TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Chữ C có nghĩa là gì? Tại sao ổ đĩa mặc định trên Windows được đặt là C thay vì A hoặc B?

Bạn có bao giờ đặt câu hỏi tại sao tên của ổ đĩa mặc định trên Windows là C chứ không phải A hay B? Hãy tìm Trang Công Nghệ đi tìm hiểu lý do trong bài viết dưới đây nhé!

Theo trang MakeUseOf, lý do ổ cứng mặc định có tên gọi bắt đầu bằng chữ C xuất phát từ trước khi ổ cứng HDD trở nên thông dụng. Khi đó, nguồn lưu trữ dữ liệu chính trên máy tính là đĩa mềm. Người ta đã lấy chữ cái A và B gắn lần lượt cho các ổ đĩa mềm thứ nhất và thứ hai. Trong đó, ổ A có nhiệm vụ khởi động hệ điều hành, ổ B là nơi chứa dữ liệu người dùng. Sau này, ổ C xuất hiện với vai trò thiết bị lưu trữ bổ sung và vẫn được sử dụng song song với hai ổ đĩa mềm A và B. Dần dần, với sự phát triển của công nghệ, ổ cứng C trở thành sự thay thế hoàn toàn cho hai ổ đĩa mềm A và B, nhờ chiếm ưu thế dung lượng lớn và tốc độ đọc cao. Việc giữ nguyên tên gọi A và B cho đĩa mềm để tránh mất đi khả năng tương thích ngược. 

 

Trước kia, Windows chỉ là một chương trình dựa trên hệ điều hành DOS chứ chưa hoạt động độc lập. Hệ điều hành sẽ gán chữ C cho phân vùng chứa dữ liệu hệ thống khi Windows được cài lên ổ cứng bằng đĩa mềm. Hiện nay, các phần mềm trên máy tính hầu hết được lập trình để coi C là ổ đĩa chính của hệ điều hành. Vì vậy, C vẫn là tên gọi của phân vùng hệ thống sau khi cài Windows, kể cả khi thiết bị không còn trang bị đĩa mềm nữa. Việc thay đổi chữ cái có thể gây ra lỗi cho các ứng dụng trong quá trình hoạt động.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Thu Thuỷ

Thu Thuỷ

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm