TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Hàn Quốc chống trả lại nạn phát tán hình ảnh khiêu dâm giả mạo (deepfake) trên mạng

Những năm gần đây, nạn phát tán hình ảnh, clip khiêu dâm của người khác mà không được sự đồng ý bằng công nghệ deepfake đang là vấn nạn nghiêm trọng ở Hàn Quốc. Công nghệ deepfake cho phép can thiệp, chỉnh sửa hình ảnh, video một cách tinh vi để tạo ra những nội dung giả mạo về người khác. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, danh dự và tâm lý của nạn nhân.

Trước tình trạng này, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết liệt hành động. Tháng 8/2024, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chính thức phát động chiến dịch chống lại tội phạm tình dục số trong 7 tháng tới, tập trung vào hành vi phát tán hình ảnh khiêu dâm giả mạo trên mạng. Ông nhấn mạnh đây là vấn nạn nghiêm trọng ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ, trẻ em.

 

Theo thống kê của cảnh sát Hàn Quốc, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2024 đã có 297 vụ việc liên quan đến tội phạm deepfake được báo cáo, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Con số này không khỏi bàng hoàng khi hơn 60% thủ phạm là trẻ vị thành niên. Truyền thông Hàn cũng phát hiện ra nhóm chat Telegram lớn với hơn 220 nghìn thành viên phổ biến trái phép hàng ngàn hình ảnh cá nhân của phụ nữ, học sinh trên mạng xã hội để tạo nội dung khiêu dâm giả mạo.

Theo điều tra, các đối tượng thường thu thập trái phép hình ảnh cá nhân của nạn nhân trên mạng xã hội rồi sử dụng công nghệ deepfake để can thiệp, chỉnh sửa video, hình ảnh sao cho trông giống nhất với nạn nhân. Sau đó, chúng phát tán rộng rãi trên các nhóm, kênh Telegram để thỏa mãn thú tính. Hành vi này gây ra rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với nạn nhân cũng như xã hội.

Để chống lại tội phạm này, Chính phủ Hàn Quốc tăng cường hợp tác với các nền tảng mạng xã hội, tin nhắn để kịp thời phát hiện, gỡ bỏ những nội dung phi pháp. Đồng thời, các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, điều tra xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm pháp luật. Hành vi phát tán hình ảnh khiêu dâm giả mạo bằng công nghệ deepfake tại Hàn Quốc có thể bị phạt tù tối đa 5 năm hoặc phạt tiền đến 37.000 USD.

Chiến dịch chống lại tội phạm tình dục số do Chính phủ Hàn Quốc phát động nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em trước những diễn biến phức tạp của công nghệ. Đây cũng là bài học quý cho các nước khác trong công tác phòng chống tội phạm mạng ngày càng phổ biến.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm