TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới qua cuộc gọi điện thoại giả danh cơ quan nhà nước

Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại di động đang diễn biến phức tạp. Theo chia sẻ trên một hội nhóm của mạng xã hội, một người có một người thân trong gia đình vừa trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo theo cách thức mới tinh vi hơn.

Cụ thể, nạn nhân nhận được cuộc gọi từ một đối tượng xưng là cán bộ Thuế, nói đang hướng dẫn làm thủ tục liên quan đến công tác thuế. Ban đầu người này cảnh giác từ chối, nhưng sau đó đã tin tưởng khi đối tượng trò chuyện qua ứng dụng Zalo và cung cấp thông tin chi tiết công việc giả định. 

Đối tượng lừa đảo tiếp tục khuyên nạn nhân nên sử dụng điện thoại Android khác để "hệ thống làm việc tốt hơn". Khi có điện thoại Android, chúng yêu cầu nạn nhân cài một ứng dụng giả mạo là “Ứng dụng thuế" để "tiếp tục hướng dẫn". Sau khi cài đặt xong, ứng dụng yêu cầu kết nối với tài khoản ngân hàng và chuyển tiền phí 12 nghìn đồng.

Do tin tưởng là đang thực hiện thủ tục thuế chính thức nên nạn nhân đã thực hiện chuyển khoản. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong thì nhận ra mình đã bị hack tài khoản và mất đi 7 triệu đồng. Ngoài ra, đối tượng còn yêu cầu cung cấp những thông tin cá nhân như ảnh chụp CMND.

Sự việc này cảnh báo người dân cần cảnh giác trước những cuộc gọi giả danh cơ quan nhà nước. Đồng thời, tốt nhất không nên cài đặt các ứng dụng lạ hoặc cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại. Chính quyền không hề liên lạc với công dân thông qua cuộc gọi và yêu cầu truy cập điện thoại di động.

Những vụ lừa đảo như trên cần được điều tra xử lý nghiêm minh. Đồng thời, cơ quan chức năng cần có những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn các hành vi đe dọa an toàn thông tin và chiếm đoạt tài sản của tội phạm mạng. Điều quan trọng là nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trước những thủ đoạn tinh vi của tội phạm.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm