TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

BTC concert BLACKPINK sẽ trả gần 10 tỷ đồng tiền bản quyền trước khi đêm nhạc diễn ra

Sáng nay (28/7) Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và Công ty IME (đơn vị tổ chức concert Blackpink tại Hà Nội) đã có cuộc gặp gỡ và đạt được thỏa thuận về vấn đề bản quyền. BTC concert BlackPink cam kết sẽ trả toàn bộ số tiền bản quyền gần 10 tỷ đồng trước 12h ( 29/7), trước khi chương trình diễn ra như kế hoạch.

Theo thông tin từ VCPMC, cả hai bên đã cùng nhau cố gắng đạt được thỏa thuận, tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam và tôn trọng các hợp đồng song phương với các tổ chức CMOs quốc tế (bao gồm KOMCA - tổ chức bản quyền Hàn Quốc). Họ đã đi đến sự cân nhắc và chia sẻ những khó khăn mà Công ty IME gặp phải trong quá trình chuẩn bị chương trình, và đặt lợi ích của công chúng và khán giả lên hàng đầu.

Vào ngày 21/7, CVPMC đã thông báo rằng hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) đã liên hệ và yêu cầu hợp tác để ngăn chặn việc vi phạm quyền tác giả đối với những tác phẩm âm nhạc thuộc sở hữu của thành viên KOMCA trong chương trình biểu diễn của nhóm BlackPink tại Việt Nam. 

Nguyên nhân của vấn đề này là do có 12 tác phẩm thuộc sở hữu của thành viên Hiệp hội Bản quyền âm nhạc Hàn Quốc sẽ được trình diễn bởi nhóm BLACKPINK tại Việt Nam vào ngày 29 và 30/7/2023, nhưng việc thỏa thuận bản quyền chưa hoàn tất.

KOMCA đã gửi thư tới VCPMC dựa trên việc hai bên đã ký kết thỏa thuận vào ngày 1/5/2009. Theo thoả thuận đó, KOMCA trao cho VCPMC quyền độc quyền để cấp phép quyền biểu diễn trước công chúng cho tất cả tác phẩm âm nhạc thuộc sở hữu của KOMCA được biểu diễn trên lãnh thổ của VCPMC, bao gồm các tác phẩm sáng tác bởi các thành viên của KOMCA. Và tại thời điểm hiện tại, VCPMC là bên duy nhất tại Việt Nam được trao quyền này.

Công ty IME đã lựa chọn phương án tính tiền bản quyền như sau: 5% x (bình quân giá vé x sức chứa biểu diễn là 20.000 vé), tức là: 5% x (5.350.000 x 20.000). Kết quả là tiền bản quyền cho một đêm diễn là 5,35 tỷ đồng, và tổng tiền bản quyền cho cả hai đêm biểu diễn là 10 tỷ 700 triệu đồng.

Sau đó, công ty IME đã được đại diện của VCPMC đồng ý giảm giá từ 10-15% tổng giá trị. Vì vậy số tiền bản quyền ước tính được điều chỉnh trong khoảng từ 9,09 tỷ đồng đến 9,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thời gian diễn ra concert ngày càng gần khiến cho người khán giả cảm thấy hoang mang có thể được gặp thần tượng của mình hay không trong phút chót. Chính vì lẽ đó, VCPMC đã có văn bản gửi tới cơ quan chức năng yêu cầu: “Trong trường hợp giấy phép bản quyền âm nhạc không được cấp trước khi diễn ra chương trình, đề nghị IME ngừng biểu diễn các tác phẩm âm nhạc thuộc kho tác phẩm của KOMCA”.

Bài viết liên quan:

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Thu Thuỷ

Thu Thuỷ

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm