TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

World Bank công bố 10 quốc gia quốc gia xuất khẩu công nghệ cao: Việt Nam đứng thứ 4

Bảng xếp hạng các quốc gia xuất khẩu công nghệ cao dựa trên dữ liệu của Ngân hàng Thế giới năm 2022 cho thấy sự phân bố và sức mạnh của các nền kinh tế trong lĩnh vực công nghệ cao. Top 10 quốc gia xuất khẩu công nghệ cao hàng đầu là:

Vị trí số 1 thuộc về Trung Quốc với tổng giá trị xuất khẩu đạt 769,7 tỷ USD, chiếm khoảng cách rất lớn so với các quốc gia còn lại. Điều này phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp và công nghệ cao Trung Quốc, đặc biệt là trong các lĩnh vực điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin. Trung Quốc luôn dẫn đầu về sản lượng và chất lượng sản phẩm điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh.

Đức xếp thứ 2 với giá trị xuất khẩu đạt 223,4 tỷ USD. Nền công nghiệp và kỹ thuật mạnh mẽ của Đức được thể hiện rõ nét qua các sản phẩm công nghệ cao như ô tô, máy móc công nghiệp và thiết bị điện tử. Các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới như Volkswagen, Mercedes, BMW đều đến từ Đức.

Xếp thứ 3 là Hoa Kỳ với 166,4 tỷ USD. Hoa Kỳ là quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ cao, nơi hình thành và phát triển nhiều tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới như Apple, Microsoft, Google, Amazon. Các lĩnh vực mạnh của Mỹ bao gồm hàng không vũ trụ, công nghệ sinh học, y sinh học.

Việt Nam xếp thứ 4 với tổng giá trị xuất khẩu là 123 tỷ USD, thể hiện sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp điện tử và công nghệ thông tin Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là một trong những điểm sản xuất điện tử lớn nhất thế giới với các hãng công nghệ lớn đầu tư nhà máy lắp ráp, sản xuất. Bên cạnh đó, ngành phần mềm và dịch vụ CNTT cũng phát triển nhanh chóng.

Hàn Quốc xếp thứ 5 với 98,5 tỷ USD, nổi tiếng với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung và LG, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng và viễn thông di động. Hàn Quốc có một ngành công nghiệp điện tử - viễn thông phát triển cao.

Pháp đứng thứ 6 với 95,8 tỷ USD, cho thấy sự mạnh mẽ của Pháp trong ngành hàng không vũ trụ, công nghiệp quốc phòng và công nghệ thông tin. Singapore đứng thứ 7 với 94,1 tỷ USD nhờ lĩnh vực công nghệ thông tin và vi mạch.

Hà Lan xếp thứ 8 với 92,2 tỷ USD, nổi tiếng với công nghệ nông nghiệp, thiết bị y tế và CNTT. Mexico đứng thứ 9 với 85,9 tỷ USD nhờ phát triển ngành ô tô, điện tử và gia dụng. Nhật Bản đứng thứ 10 với 83,1 tỷ USD, nổi tiếng với công nghệ điện tử, robot và ô tô.

Bảng xếp hạng phản ánh sự phân bố đa dạng về năng lực công nghệ cao của các quốc gia trên thế giới, từ các cường quốc công nghệ như Trung Quốc, Đức, Hoa Kỳ đến những nền kinh tế mới nổi như Hàn Quốc, Singapore. Đây là kết quả của việc đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu, phát triển công nghệ cao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm