Honda đã bắt đầu triển khai kế hoạch sản xuất thương mại hệ thống pin nhiên liệu hydro mới nhằm đón đầu tương lai.
Theo đó, Honda Motor - nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản đã chính thức thông báo về việc bắt đầu sản xuất thương mại hệ thống pin nhiên liệu hydro mới, mà theo công ty này thì nó có chi phí giảm xuống chỉ còn 1/3 so với các loại pin hydro thông thường hiện nay.
Cái bắt tay của Honda và General Motors trong kế hoạch sản xuất pin nhiên liệu hydro mới. (Ảnh: nhst.tech)
Cụ thể, hệ thống pin nhiên liệu hydro mới này được sản xuất tại nhà máy Fuel Cell System Manufacturing LLC, một liên doanh với tỷ lệ góp vốn 50-50 của Honda và General Motors tại Michigan, Mỹ.
Theo thông tin từ Honda, loại pin mới này sẽ được trang bị cho mẫu xe thể thao đa dụng CR-V, dự kiến ra mắt tại Bắc Mỹ và Nhật Bản vào cuối năm nay.
Ngoài ra, Honda cũng dự định bán sản phẩm mới này cho các công ty khác để sử dụng trong xe tải và các loại xe thương mại khác. Đối tác dự kiến cũng có thể là các nhà khai thác trung tâm dữ liệu, sử dụng pin như một nguồn năng lượng khẩn cấp.
Phó Chủ tịch liên doanh Honda-General Motors, ông Tetsuo Suzuki cho biết việc đưa sản phẩm ra thị trường trước tiên sẽ chứng minh tính đáng tin cậy của pin nhiên liệu để sử dụng trong điều kiện thực tế. Pin nhiên liệu tạo ra điện khi hydro phản ứng với oxy trong không khí, làm cho ô tô sử dụng loại pin này hoàn toàn không phát thải carbon, tương tự như ô tô điện.
Mặc dù đã đối mặt với thách thức của mức giá cao và số lượng trạm hydro còn ít, nhưng Honda và General Motors đã thay thế một số kim loại quý như bạch kim và vàng bằng những vật liệu có giá cả phải chăng hơn. Họ cũng áp dụng quy trình sản xuất tự động hóa để hạn chế chi phí, tạo điều kiện cho sự phát triển và chấp nhận rộng rãi của công nghệ pin nhiên liệu.
Vũ Linh (bài viết gốc)
TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)