TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Kirin 9006C 5nm của Huawei thực chất do TSMC sản xuất từ năm 2020

Tháng trước, Huawei đã ra mắt laptop Qingyun L540 với chip Kirin 9006C được sản xuất trên tiến trình 5nm tiên tiến. Nhiều tin đồn cho rằng con chip này được sản xuất bởi SMIC của Trung Quốc, tuy nhiên mọi thứ không phải như vậy.

Kể từ khi Huawei Qingyun L540 ra mắt, mọi tin đồn cho rằng SMIC đã đạt được các bước tiến đột phá quan trọng với tiến trình sản xuất chip 5nm. Tuy nhiên mới đây, công ty phân tích công nghệ TechInsights đã cho thấy sự khác biệt, con chip này không phải do SMIC sản xuất mà công việc này hoàn toàn do TSMC phụ trách.

Sau khi các lệnh hạn chế của Mỹ được ban hành khiến Huawei không thể tiếp cận chip 5nm của TSMC vào năm 2020, 9006C được kỳ vọng là một bước đột phá, cho thấy SMIC đã bắt kịp công nghệ tiên tiến này. Chip này sở hữu 8 nhân CPU kiến trúc ARM, 4 nhân A77 và 4 nhân A55, xung nhịp tối đa 3.13 GHz. Tuy nhiên mọi thứ đã hoàn toàn đi ngược lại những mong muốn của giới phân tích trong nước.

TechInsights đã tháo rời mẫu laptop Qingyun L540 và xác nhận con chip 5nm được trang bị thực chất là do TSMC sản xuất trước năm 2020, điều này cho thấy Huawei có thể đã tính toán trước được các lệnh cấm và dự trữ các con chip 5nm của TSMC cũ với một cái tên mới.

Tuy nhiên, nhà sản xuất chip Trung Quốc, SMIC được cho là đang phát triển quy trình 5nm của riêng mình nhưng sử dụng công nghệ cũ kém hiệu quả hơn và đắt tiền hơn. Họ đã quản lý việc sản xuất chip 7nm với số lượng hạn chế với Kirin 9000S, nhưng 5nm hiện vẫn khó nắm bắt.

Rào cản lớn hơn đối với tham vọng chip của Trung Quốc nằm ở việc mua thiết bị in thạch bản EUV thế hệ tiếp theo, đây là thiết bị rất quan trọng để sản xuất chip tiên tiến. Mới đây, Mỹ đã chặn ASML, một công ty Hà Lan, dừng các hợp đồng bán máy EUV cho Trung Quốc.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Từ khoá : ,,

Xem gì ?

Bạn quan tâm