TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

NVIDIA, AMD đang phát triển chip PC dựa trên Arm để cạnh tranh với Qualcomm

Qualcomm hiện đang là nhà cung cấp độc quyền chip Arm cho PC chạy hệ điều hành Windows trong vài năm trở lại đây. Theo báo cáo mới nhất, thị trường này sắp trở lên cạnh tranh hơn với sự xuất hiện của NVIDIA và AMD, hai công ty tên tuổi đã sẵn sàng tham gia vào nhóm sản xuất chip Arm cho PC.

Theo Reuters, cả AMD và NVIDIA đều đang thiết kế bộ xử lý dựa trên Arm cho PC, theo đó chip của NVIDIA sẽ chạy Windows. Được biết, Qualcomm đang độc quyền cung cấp chipset cho máy tính Windows ARM. Tuy nhiên, Reuters báo cáo rằng thỏa thuận này sẽ kết thúc vào năm 2024 và AMD cùng NVIDIA có thể bán chip sắp ra mắt của họ ngay sau năm 2025.

Microsoft được cho là đang khuyến khích AMD và NVIDIA cung cấp “các tính năng AI nâng cao”. Ngoài ra, với sự tham gia của AMD và NVIDIA, các chipset dựa trên Arm sẽ cung cấp một số tính năng tập trung vào chơi game như phần cứng đồ họa dành cho PC và công nghệ nâng cấp hình ảnh.

Tuy nhiên, một công nghệ có thể sẽ thiếu trên con chip của 2 nhà sản xuất mới là kết nối 5G, bởi AMD và NVIDIA có hướng tiếp cận chậm hơn so với Qualcomm trong lĩnh vực kết nối di động. Trước đó, NVIDIA đã công bố hợp tác với MediaTek vào đầu năm nay trong lĩnh vực ô tô. Nhưng về mặt lý thuyết, NVIDIA có thể tận dụng thỏa thuận này để tích hợp modem 5G vào trong bộ xử lý PC của mình.

Qualcomm đã có hàng chục năm phát triển các phiên bản vi xử lý cho PC dựa trên Arm, bắt đầu với Windows RT vào những năm 2010. Tuy nhiên, sau đó Qualcomm đã công bố một con chip PC có khả năng chạy phiên bản Windows đầy đủ vào năm 2017.

Ưu điểm của các con chip Snapdragon cho PC là cung cấp thời lượng pin dài, nhiều tùy chọn kết nối Wifi, LTE nhưng lại thiếu sức mạnh. Sau khi Apple ra mắt Silicon M1 dựa trên Arm cho các máy tính Mac, lời chỉ trích nhắm vào Qualcomm càng nhiều hơn do chip Silicon M1 của Apple hoạt động tốt hơn đáng kể.

Qualcomm dự kiến sẽ công bố chipset Snapdragon X Elite đầy tham vọng tại sự kiện Snapdragon Summit 2023 đang diễn ra, sử dụng công nghệ CPU tùy chỉnh có được từ việc mua lại Nuvia. Hãy cũng chờ xem thị trường PC chạy chip Arm sẽ thay đổi thế nào với sự nhập cuộc của AMD và NVIDIA cùng con chip mới từ Qualcomm nhé.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm