TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Ứng dụng gọi xe Maxim sử dụng bản đồ thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Ứng dụng gọi xe có tên Maxim đã xuất hiện và từ lâu không còn xa lạ với nhiều quốc gia trên thế giới. Mặc dù thuộc top những ứng dụng hàng đầu với hàng triệu người dùng nhưng mới đây, phần mềm dịch vụ này đã bị phát hiện sử dụng bản đồ không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ứng dụng đã hoạt động ở Việt Nam được một thời gian và có trên cả hai nền tảng di động Android và iOS. Không chỉ riêng Việt Nam, phạm vi hoạt động của phần mềm này được quảng cáo trải trên 1.000 thành phố thuộc hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới. Ở Việt Nam, văn phòng chính của Maxim đặt tại quận Thanh Khê (Thành phố Đà Nẵng).

Tuy nhiên, thông tin được tìm thấy trong phần Thỏa thuận cấp phép cho thấy đại diện của Maxim là Công ty TNHH Taxsee Việt Nam (địa chỉ tại quận 3, TP.HCM), đồng thời là địa chỉ kinh doanh và liên lạc của đơn vị này. 

Trên giao diện bản đồ của phần mềm, vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam không được hiển thị đầy đủ mà chỉ có một số thực thể thiếu chi tiết. Không rõ nhà cung cấp bản đồ này cho Maxim đến từ đâu nhưng một số đảo được hiển thị với tên tiếng Trung. Không có bất cứ một chú thích hay tên gọi nào xuất hiện khi thao tác tìm kiếm đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) trên bản đồ. Tất cả chỉ là một thực thể trắng không xác định. Bản đồ phiên bản website tại trang chủ của hãng cũng không có điểm khác biệt nào. Bản đồ vi phạm đã được hãng gỡ khỏi website chính thức tại Việt Nam sau khi được thông báo về vấn đề.

Tình trạng các doanh nghiệp hoạt động xuyên biên giới sử dụng bản đồ không thể hiện đầy đủ, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam từng xảy ra trước đây với hai tên tuổi lớn là ứng dụng Grab và hãng vận tải Ninja Van.

Hai hãng này sau đó đã chỉnh sửa và chịu phạt theo quy định tại Việt Nam. 

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm