TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Ứng dụng nghe nhạc Spotify trở thành ngân hàng mới của tội phạm “rửa tiền”

Với sự phát triển của công nghệ, tội phạm xuyên quốc gia cũng trở nên tinh vi hơn. Mới đây, hành vi rửa tiền thông qua dịch vụ cung cấp nhạc Spotify đã bị phát hiện và được truyền thông đưa tin tại Thụy Điển. 

Tờ Svenska Dagbladet (SvD) của Thụy Điển đã thực hiện một cuộc điều tra và công bố kết quả vào ngày 5/9. Qua đó cho thấy, nền tảng nghe nhạc trực tuyến đình đám Spotify đang bị nhóm tội phạm ở quốc gia này lợi dụng để rửa tiền. 

Cụ thể, trong những năm gần đây, băng nhóm tội phạm buôn bán ma túy, lừa đảo, trộm cắp hay thậm chí những sát thủ đã bắt tay với những nghệ sỹ để thực hiện hành vi rửa tiền. “Tiền bẩn” được chúng sử dụng để chi trả cho luồng phát bài hát giả trên nền tảng thuộc sở hữu hoặc do các nghệ sỹ “đối tác” xuất bản. 

Nhờ có lượng người nghe cao, chúng sẽ nhận được tiền “hoa hồng” từ Spotify và rửa tiền thành công. Theo nguồn tin mật từ cảnh sát điều tra, 4 thành viên thuộc các mạng lưới tội phạm khác nhau ở Stockholm đã xác nhận sự việc trên là đúng. 

Quy trình bắt đầu từ chuyển "tiền bẩn" thành bitcoin, sau đó đảm bảo các bài hát do chúng phát hành sẽ đứng đầu bảng xếp hạng về số lượt nghe bằng cách thuê những đối tượng nghe ảo rồi thanh toán thù lao bằng tiền kỹ thuật số. Càng có nhiều lượt phát trực tuyến càng được Spotify trả nhiều tiền hơn.

Đối với chính sách Spotify ở Thụy Điển, mỗi 1 triệu lượt phát ghi nhận sẽ được thanh toán khoảng 40.000 - 60.000 Kronor (3.600 - 5.400 USD).

Về phía Spotify, công ty cho biết hiện tại, “chưa đến 1% tổng số lượt phát trực tuyến trên Spotify được xác định là giả" và những lượt nghe giả này "sẽ nhanh chóng được giảm thiểu đến mức không nhận được thanh toán."

Công ty của Thụy Điển cũng chia sẻ trong một thông báo với hãng tin AFP rằng họ đang nỗ lực giải quyết vấn đề đồng thời khẳng định việc xử lý các luồng phát giả trên nền tảng này hiện "là thách thức với toàn ngành".

Spotify cho biết chưa được phía cơ quan chức năng liên hệ về những trường hợp liên quan. Họ cũng không phát hiện bất cứ "dữ liệu hay bằng chứng xác thực nào cho thấy nền tảng này bị lợi dụng với quy mô như SvD mô tả".

Xem thêm:

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm