TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

So sánh Google Pixel 8 với Pixel 7a: Pixel nào là sự lựa chọn tuyệt vời?

Dòng Pixel 8 vừa ra mắt trên thị trường, và một điểm nổi bật quan trọng trong năm nay là phiên bản không "Pro" của Pixel mang đến trải nghiệm cao cấp hơn so với các thế hệ trước. Trong khi đó, dòng Pixel A cũng đã tiến lên đáng kể với phiên bản Pixel 7a, khiến nó ngày càng gần hơn với những chiếc Pixel cao cấp. Cả hai đều là những chiếc điện thoại tuyệt vời, nhưng khi khoảng cách giữa dòng trung cấp và cao cấp ngày càng mờ đi, việc lựa chọn giữa chúng không hề dễ dàng.

Với cả Pixel 7a và Pixel 8 đều mang đến một sự kết hợp hấp dẫn giữa trải nghiệm Pixel nổi tiếng và các tính năng tương đương với các smartphone cao cấp mà mà mức giá thấp, điều này đặt ra câu hỏi: Liệu Pixel 8 vẫn là lựa chọn thông minh cho người mua có ngân sách hạn chế, hay Pixel 7a mang lại sự giá trị tốt hơn cho một chiếc Pixel?

Giá cả, thông số kỹ thuật

Cả Google Pixel 8 và Pixel 7a đều ra mắt vào năm 2023. Mặc dù hai phiên bản này ra mắt chỉ cách nhau vài tháng, Pixel 7a thuộc thế hệ Pixel trước đó, điều này dễ nhận thấy qua cấu hình và giá cả.

Pixel 7a được ra mắt với giá 499$, cao hơn 50$ so với giá khi ra mắt của Pixel 6a. Pixel 8 có giá 699$, tăng thêm 100$ so với bản tiền nhiệm của nó, Pixel 7. Chúng ta đã thấy Pixel 7a được giảm giá lên đến 100$, và Google cũng tiếp tục cung cấp những ưu đãi giảm giá hấp dẫn và giao dịch đổi cũ lấy mới cho các phiên bản cao cấp của Pixel.

Google Pixel 7a
Google Pixel 8

SoC:Google Tensor G2

SoC:Google Tensor G3

RAM: 8GB LPDDR5

RAM:8GB LPDDR5X

Dung lượng: 128GB

Dung lượng: 128GB, 256GB

Pin: 4,385mAh

Pin: 4,575mAh

Cổng sạc: USB-C

Cổng sạc:  USB-C

Hệ điều hành: Android 13

Hệ điều hành:  Android 14

Camera trước: 13MP, 4K30, f/2.2, 95° FOV, mở khóa khuôn mặt

Camera trước: 10.5MP, 4K60, f/2.2, 95° FOV, mở khóa khuôn mặt

Camera sau: Camera chính 64MP, f/1.9, PDAF, OIS; UW: 13MP, f/2.2, 120° FOV

Camera sau: Camera chính 50MP, f/1.7 , Laser AF, OIS; UW: 13MP, f/2.2, 126° FOV

Kết nối: 5G sub6 / mmWave, Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.3

Kết nối: 4G, 5G mmWave, Wi-Fi 7, Bluetooth, NFC 5.3, NFC

Kích thước: 152.4 x 72.9 x 9mm

Kích thước: 150.5 × 70.8 × 8.9mm

Trọng lượng: 193g

Trọng lượng: 187 grams

Tốc độ sạc: 18W

Tốc độ sạc: 27W

Chuẩn IP67

Chuẩn IP68

Màu sắc: Charcoal, Snow, Sea, Coral

Màu sắc: Rose, Hazel, Obsidian Black

Màn hình: OLED, 90Hz

Màn hình: OLED, 60-120 Hz

Kích cỡ màn hình: 6.1 inch

Kích cỡ màn hình: 6.2 inch

Wifi: WiFi 6E

Wifi: Wifi 7

Bluetooth: Bluetooth 5.3

Bluetooth: Bluetooth 5.3


Thiết kế 

Pixel 8 có các góc bo tròn hơn và giảm viền màn hình, tạo nên một diện mạo hiện đại hơn cùng việc giảm đi một số gram và vài mm về kích thước so với Pixel 7. Mặt sau của Pixel 8 được làm bằng kính trong khi mặt sau của 7a là nhựa, cả hai điện thoại đều có lớp hoàn thiện bóng trên mặt sau, dễ để bị vết bẩn. Sẽ tốt hơn nếu chúng ta có thể thấy được hoàn thiện kính mờ từ Pixel 8 Pro xuất hiện trên phiên bản nhỏ hơn Pixel 8.

Kết thúc phần thiết kế, cả hai chiếc điện thoại đều cung cấp một bảng màu sáng tạo. Pixel 7a có bốn lựa chọn hấp dẫn: Charcoal, Snow, Sea và Coral. Pixel 8 có ba tùy chọn màu sắc: Obsidian, Hazel và Rose.

Màn hình và âm thanh

Dù có kích thước nhỏ hơn, Pixel 8 vẫn mang trong mình màn hình 6.2 inch, vượt qua màn hình 6.1 inch của Pixel 7a một chút. Mặc dù điều này không mang lại lợi ích về không gian thực tế, nhưng điều bạn chắc chắn sẽ hưởng lợi là độ sáng cao lên đến 2.000 nit mà màn hình Pixel 8 mang lại. Tính năng này chứng tỏ giá trị của nó khi sử dụng ngoài trời, đảm bảo màn hình vẫn sáng rực ngay cả trong ánh nắng mặt trời chói chang.

Cả hai điện thoại đều mang đến hình ảnh mượt mà nhờ màn hình có tốc độ làm mới cao, nhưng màn hình 120Hz của Pixel 8 sẽ vượt trội so với màn hình 90Hz của Pixel 7a.

Cả hai điện thoại đều có loa stereo mang lại trải nghiệm âm thanh sống động. Để mở khóa bằng sinh trắc học an toàn, cả hai chiếc điện thoại này đều chia sẻ một cảm biến vân tay dưới màn hình đáng tin cậy. Tuy nhiên, dòng điện thoại Pixel 8 cũng trở thành dòng điện thoại đầu tiên cung cấp chức năng mở khóa bằng khuôn mặt (Face Unlock) cho các ứng dụng có mức độ bảo mật cao như ứng dụng quản lý mật khẩu và ngân hàng.

Phần mềm

Dòng điện thoại Pixel 8 khởi đầu với một lợi thế, là dòng điện thoại đầu tiên hỗ trợ Android 14 ngay khi mới mở hộp. Trong khi đó, Pixel 7a vẫn được trang bị Android 13, nhưng đừng lo lắng - bản cập nhật Android 14 sẽ sớm được cung cấp. Android 14 mang đến một loạt tính năng mới cùng những cải tiến về năng suất và bảo mật đáng chào đón.

Google thực sự đã nâng cao dịch vụ hỗ trợ phần mềm, cung cấp tới 7 năm cập nhật hệ điều hành và bảo mật cho dòng điện thoại Pixel 8. Pixel 7a tiếp tục được cập nhật 3 bản cập nhật hệ điều hành, dự kiến sẽ kết thúc với Android 16 vào khoảng năm 2025. Nếu bạn là người thích sử dụng điện thoại trong thời gian dài, Pixel 8 là sự lựa chọn tuyệt vời về hỗ trợ lâu dài và đảm bảo tính tương thích với tương lai, vì nó sẽ được cập nhật đến năm 2030.

Hiệu suất và pin

Pixel 8 được trang bị vi xử lý Tensor G3 của Google, trong khi Pixel 7a phụ thuộc vào vi xử lý Tensor G2 thế hệ trước. Mặc dù điều này có thể trông như một nâng cấp theo tiêu chuẩn hàng năm thường thấy trong vi xử lý di động, nhưng có rất nhiều ngữ cảnh đằng sau sự nâng cấp này. Vi xử lý Tensor G2 đã có một số vấn đề, đặc biệt là liên quan đến hiệu suất pin và khả năng xử lý nhiệt.

Vi xử lý Tensor G3 sử dụng một kiến trúc đột phá với 9 nhân bao gồm một nhân Cortex-X3 chính mới được thiết kế cho các tác vụ yêu cầu hiệu năng cao cùng với bốn nhân Cortex-A715 hiệu năng và bốn nhân Cortex-A510 hiệu suất cao. Cấu hình độc đáo này hứa hẹn mang lại những tiến bộ đáng kể về tốc độ xử lý và hiệu suất năng lượng, và như dự đoán, đã dẫn đến quản lý nhiệt tốt hơn và thời lượng pin tốt hơn trong đánh giá của chúng tôi.

Mặc dù cả hai điện thoại đều có dung lượng pin gần như tương đương, nhưng hiệu suất tiết kiệm năng lượng mới của Tensor G3 mang lại thời lượng sử dụng tốt hơn đáng kể cho Pixel 8. Pixel 8 cũng cung cấp sạc có dây nhanh hơn 27W so với sạc 18W của Pixel 7a, mặc dù thời gian sạc tổng thể của cả hai điện thoại này không khác nhau nhiều. Ngoài ra, Pixel 8 còn cung cấp sạc không dây nhanh hơn 18W và tính năng sạc ngược, điều mà Pixel 7a không có. 

Camera

 

Pixel 7a có cảm biến chính 64MP và cảm biến siêu rộng 13MP, điều này có vẻ ấn tượng hơn trong khía cạnh số điểm ảnh so với cảm biến chính 50MP và cảm biến siêu rộng 12MP của Pixel 8. Tương tự, camera trước cũng vậy, với Pixel 7a trang bị camera selfie 13MP trong khi Pixel 8 trang bị camera trước 10.5MP.

Đơn giản nói, cả hai hệ thống camera này gần như ngang bằng nhau trong việc sử dụng thực tế, nhưng phần cứng cải tiến của Pixel 8 mang lại một số ưu điểm, đặc biệt là trong các tình huống khó như chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng hoặc ánh sáng phức tạp.

Pixel 8 cũng mang đến một số tính năng camera mới thú vị, như chế độ Night Sight cho video, Best Take cho ảnh, v.v. Không phải tất cả những tính năng này sẽ có mặt trên các dòng Pixel cũ hơn, nhưng hãy yên tâm rằng bạn sẽ có sự lựa chọn tốt với cả hai, và cả hai điện thoại đều có thể chụp những bức ảnh mang "tính chất Pixel" đặc trưng mà nhiều người yêu thích.

Pixel 8 so với Pixel 7a: Chiếc điện thoại nào phù hợp với bạn?

Mặc dù khoảng cách trong hầu hết các khía cạnh không quá lớn, Pixel 8 vẫn mang đến một số điểm mạnh hơn ở gần như mọi khía cạnh. Thiết kế đã được tinh chỉnh, màn hình sáng hơn và nhanh hơn, và vi xử lý Tensor G3 mới mang lại hiệu suất và thời lượng pin tốt hơn. Đối với người dùng có nhu cầu sử dụng nhiều, tốc độ sạc nhanh là một điểm mạnh được chào đón, và phần cứng camera hàng đầu kết hợp với các tính năng phần mềm mới, phục vụ cho những người yêu thích nhiếp ảnh.

Tuy vậy, liệu người dùng hiện tại của Pixel 7a có nên chuyển sang Pixel 8 không? Không nhất thiết. Việc nâng cấp, mặc dù hấp dẫn, có thể không đáng giá tiền bạc đối với một số người. Và đối với những người đang cân nhắc giữa việc mua một chiếc Pixel 7a mới hay Pixel 8, quyết định xem việc bỏ thêm 200 đô la có đáng giá không phụ thuộc vào nhu cầu và mong muốn cụ thể của bạn về điện thoại thông minh.

Trừ khi bạn là một người dùng có nhu cầu sử dụng nhiều và khắt khe với hiệu suất tốt nhất và thống kê pin, Pixel 7a đã đủ sức để trở thành điện thoại chính trong cuộc sống hàng ngày của bạn vào năm 2023. Mặc dù Pixel 8 không thể chối cãi về sự xuất sắc, nhưng khó có thể vượt qua giá trị tốt nhất cho số tiền bạn chi trả mà Pixel 7a mang lại.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Từ khoá : ,

Xem gì ?

Bạn quan tâm