TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Power Mac G5: Siêu máy tính đầu tiên trang bị CPU 64-bit của Apple

Ngày 24 tháng 6 năm 2003 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử công nghệ máy tính cá nhân khi Apple chính thức ra mắt dòng máy tính để bàn Power Mac G5, và lần đầu tiên trên thế giới trang bị bộ vi xử lý 64-bit mới nhất do Apple và IBM phát triển. Sau 21 năm, chiếc Power Mac G5 vẫn để lại ấn tượng mạnh với người dùng yêu công nghệ.

Power Mac G5 được Apple tích hợp bộ vi xử lý lõi kép PowerPC 970 (G5) có tốc độ xung nhịp từ 1,6 GHz đến 2 GHz cho ba phiên bản cấu hình. Đây là bộ vi xử lý 64-bit đầu tiên trên thế giới, nhưng vẫn thực hiện tương thích ngược với mô hình lệnh 32-bit. PowerPC 970 G5 được trang bị bộ đệm L2 512KB, số lượng transistor lên tới 58 triệu, với kích thước 90 nanomet.

Không chỉ có dung lượng xử lý mạnh hơn, Power Mac G5 còn gây ấn tượng với thiết kế tinh tế và khung nhôm đơn giản nhưng uyển chuyển. Đặc biệt, hệ thống làm mát 4 vùng độc đáo là giải pháp tối ưu cho nhiệt độ bên trong máy, bảo đảm hiệu suất làm việc ổn định.

Đáng chú ý, Power Mac G5 là siêu máy tính đầu tiên có giá bán công khai là 1.999 USD khi ra mắt vào năm 2003, tương đương khoảng 3.400 USD theo tỉ giá hiện tại. Máy tính để bàn này mang lại sức mạnh vượt trội cho người dùng trong các tác vụ xử lý đồ hoạ, kỹ thuật số hoá hay thiết kế 3D.

Cho đến nay, sau 21 năm, Power Mac G5 vẫn là nguồn cảm hứng lớn cho các dòng sản phẩm Mac Pro hiện đại của Apple với thiết kế tinh giản và hệ thống làm mát tối ưu. Chiếc máy tính này đã khẳng định vị thế tiên phong của Apple trong lĩnh vực phần cứng và trở thành bươn tập cho nhiều công nghệ mới trên các máy Mac sau này.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm