TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

5 cách phát hiện và phòng tránh máy nghe lén cực chính xác, hiệu quả

Bị nghe lén là điều mà không ai mong muốn gặp phải. Tuy nhiên, kẻ gian với ý đồ xấu có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Vì vậy, bên cạnh việc nâng cao cảnh giác, sau đây là 5 cách phát hiện máy nghe trộm cực hiệu quả mà ai cũng có thể áp dụng. 

Bạn nên kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để dễ phát hiện máy nghe lén trong bất cứ không gian lạ nào mà bản thân lui tới.

Kẻ gian có thể che giấu thiết bị nghe lén ở sau bất cứ đồ vật nào như quạt treo tường, tủ sách, đồng hồ, ổ điện, đèn bàn… Bạn thậm chí cần phải để ý những lỗ nhỏ trên tường hoặc phía sau gương soi.

1. Quan sát bằng mắt thường 

Một cách đơn giản nhất để phát hiện máy nghe lén là quan sát kỹ từng ngóc ngách trong không gian kín bằng mắt thường. Các thiết bị điện tử nói chung sẽ có đèn báo hiệu sáng lên khi đang hoạt động và thiết bị nghe lén cũng vậy. Khi bước vào một nơi xa lạ, việc bạn cần thực hiện là tắt điện và tìm kiếm đèn led phát sáng trong phòng. Đừng quên những ngóc ngách, góc khuất dễ trở thành nơi che giấu thiết bị nghe lén sử dụng công nghệ tinh vi.

2. Sử dụng điện thoại thông minh

Với cách này, bạn hãy bật chế độ quay phim trên điện thoại và quét xung quanh căn phòng. Nếu nhìn thấy một đốm sáng nhấp nháy trong màn hình, nơi đó rất có thể đã bị lắp đặt máy nghe lén.

Ngoài ra, nếu thiết bị nghe lén được cất giấy ở một vị trí nào đó, bạn rất có thể sẽ gặp tình trạng tín hiệu đổ chuông có tiếng kêu bất thường trong khi gọi điện thoại. Đường truyền tín hiệu đã bị nhiễu do ảnh hưởng của từ trường gây ra.

Tuy nhiên, cũng có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nhiễu sóng điện thoại. Vì vậy, đây không phải cách phát hiện thiết bị nghe lén hiệu quả nhất. 

3. Dùng phần mềm trên điện thoại

Người dùng có thể sử dụng rất nhiều phần mềm phát hiện nghe trộm trên điện thoại. Đa phần các ứng dụng này đều không yêu cầu bất kỳ khoản phí nào. Tuy nhiên, tính bảo mật của những ứng dụng này không cao. Khi bạn chấp nhận các điều khoản sử dụng thì thông tin cá nhân của bạn có thể bị đánh cắp dễ dàng. Trước khi cài đặt, bạn nên suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng.

4. Mang theo thiết bị phát hiện máy nghe lén

Nếu cực kỳ nhạy cảm với vấn đề bị nghe lén thì bạn có thể trang bị cho mình một thiết bị phát hiện máy nghe lén chuyên dụng. Thiết bị này còn được gọi là máy dò tín hiệu. Đây là một sản phẩm công nghệ hiện đại giúp phát hiện máy nghe lén một cách chính xác.

Những thiết bị chuyên dụng chắc chắn sẽ tốn kém hơn về mặt chi phí. Tuy nhiên, bạn có thể cân đối giữa nhu cầu và điều kiện kinh tế.  

5. Phát âm thanh có chứa "tiếng ồn trắng"

Tiếng ồn trắng có thể gây nhiễu và giúp bạn tránh được việc bị kẻ gian nghe lén. Bạn sẽ cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất khi muốn kiểm tra một nơi nào đó có bị cài máy nghe lén hay không. Những thiết bị nghe lén cao cấp ngày càng khó bị phát hiện do chúng có tích hợp một số cơ chế để chống lại máy quét.

Trong thời đại công nghệ phát triển, bạn cần nâng cao cảnh giác và trang bị kiến thức đầy đủ để tự bảo vệ bản thân, tránh những thiệt hại không đáng có. 

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm