TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

VAR là gì? Công nghệ VAR áp dụng trong bóng đá như thế nào?

Khi theo dõi những trận đấu bóng đá thì anh em thường nghe các BLV nói về VAR. Tuy nhiên chưa biết VAR là gì? Cũng như áp dụng vào trong bóng đá như thế nào thì hãy xem ngay bài viết này. Bởi Uni Score sẽ trả lời cực kỳ chi tiết và chính xác.

VAR là gì?

VAR là viết tắt của Video Assistant Referee dịch ra tiếng Việt có nghĩa là video hỗ trợ cho trọng tài. Tuy nhiên đây không chỉ là video hỗ trợ mà còn là một công nghệ cực kỳ quan trọng dành cho những giải bóng đá lớn trên toàn thế giới hiện nay. Bởi có thể giúp trọng tài có thể nhìn toàn cảnh về một tình huống nào đó, ví dụ như phạm lỗi, bàn thắng,… qua đó có được quyết định chuẩn xác nhất.

Hệ thống VAR trong một trận đấu bóng đá phải có tối thiểu 33 camera với 4 camera Ultra Slow Motion với tốc độ 120 khung hình mỗi giây và 8 camera Super Slow Motion. Đối với những camera còn lại phải có độ phân giải tối thiểu Ultra HD, để cung cấp được hình ảnh sắc nét nhất.

Toàn bộ 33 camera này sẽ được đặt ở rất nhiều khu vực trên sân, đặc biệt là những khu dễ gây ra các tình huống tranh cãi như khung thành, vòng cấm,… Đương nhiên cam phải hoạt động liên tục, bao quát toàn bộ những góc máy trên sân.

Khi áp dụng công nghệ VAR thì bóng đá gần như được đổi mới, bởi giúp trọng tài có thể đưa ra các quyết định công bằng, chuẩn xác nhất. Cũng như hạn chế những tình huống tranh cãi không đáng có gây bất lợi về phía đội bóng khác. Tuy nhiên nó cũng làm đi sự hấp dẫn hay kịch tính của bóng đá.

VAR ra đời từ khi nào?

Không chỉ cho anh em biết VAR là gì? Mà website xem charts football Uni Score còn giới thiệu về lịch sử của công nghệ này. Cụ thể vào năm 2016 IFAB (International Football Association Board) tức tổ chức quản lý bóng đá quốc tế đã chấp nhận sử dụng công vệ VAR vào một trong những giải bóng đá chuyên nghiệp tại Mỹ vào tháng 8.

Đến năm 2018 FIFA (Fédération Internationale de Football Association) chấp nhận sử dụng VAR tại giải bóng đá World Cup. Đây cũng là giải bóng đá hàng đầu thế giới đầu tiên sử dụng công nghệ này, đương nhiên cũng gây ra nhiều sự tranh cãi. Nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của VAR đến những quyết định của trọng tài là khá lớn, giúp đưa ra quyết định công bằng hơn cho cả hai đội bóng.

VAR sử dụng cho những trường hợp nào?

Khi đã biết VAR là gì? Thì Livescore còn muốn anh em biết công nghệ này sẽ sử dụng trong những trường hợp nào. Bởi không phải cứ có pha phạm lỗi hay pha bóng tranh cãi là trọng tài sẽ sử dụng VAR. Mà VAR được sử dụng trong những trường hợp như dưới đây:

Khi có sự tranh cãi về bàn thắng

Nếu như anh em thường xuyên xem bóng đá sẽ thấy VAR thường xuyên được sử dụng khi có một bàn thắng gây tranh cãi. Bởi lúc này đội bị thủng lưới cho rằng bóng đá phạm luật trước khi được đưa vào lưới và nếu như trong tài vẫn chưa chắc về quyết định của mình thì sẽ xem VAR.

Khi xem VAR thì trọng tài sẽ biết toàn bộ diễn biến chính trong tình huống dẫn đến bàn thắng như thế nào. Sau đó sẽ đưa ra quyết định có công nhận bằng thắng là hợp lệ hay không.

Tình huống phạm lỗi trong vòng cấm

Như anh em đã biết thì với những tình huống phạm lỗi trong vòng cấm thì đội bị phạm lỗi sẽ được hưởng đá penalty. Chính vì thế trọng tài cũng thường tham khảo VAR để biết cầu thủ đó có thực sự bị phạm lỗi hay không, sau đó mới đưa ra quyết định.

Tình huống dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp

Với những tình huống phạm lỗi quá nặng hay trước cơ hội ghi được bàn thắng thì trọng tài sẽ phải rút thẻ đỏ để đuổi cầu thủ ra sân. Đương nhiên khi đội bóng nào bị mất người thì sẽ là một bất lợi cực kỳ lớn trong những phút còn lại. Chính vì thế trọng tài chính sẽ xem lại VAR để biết tình huống phạm lỗi đó như thế nào, có nên rút thẻ đỏ để đuổi ra sân hay không, hay có hình thức phạt nhẹ hơn.

Nhận định chưa chính xác của trọng tài

Khi đã nắm được VAR là gì? Thì anh em sẽ thấy có những tình huống mà trọng tài đưa ra những quyết định quan trọng trước khi tham khảo VAR. Tuy nhiên nếu quyết định này có phần không chính xác, lúc này trọng tài VAR sẽ thông báo đến với trọng tài điều khiển trận đấu.

Sau đó trọng tài chính sẽ phải đến khu vực VAR để xem lại toàn bộ tình huống trước đó. Sau đó sẽ đưa ra quyết định một lần nữa, đương nhiên nếu cảm thấy quyết định của mình sai thì có thể huỷ bỏ.

Kết luận

Với bài viết này, Uniscore.com đã cho anh em biết VAR là gì? Công nghệ này được áp dụng vào lúc nào? Cũng như những tình huống mà trọng  tài sẽ quyết định sử dụng VAR. Hy vọng khi đọc hết bài viết, anh em sẽ nắm được nhiều thông tin bổ ích nhất.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm