TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Vì sao nhiều người gặp khó khăn khi quét CCCD để xác thực lưu thông tiền tệ trực tuyến?

Từ ngày 1/7, việc thanh toán trực tuyến từ 10 triệu trở lên hoặc tổng số tiền chuyển trong ngày vượt 20 triệu đồng phải kết hợp xác thực sinh trắc học bằng CCCD. Tuy nhiên, kết quả khảo sát của báo VnExpress mới đây cho thấy tới 87% trong số hơn 14.000 độc giả bỏ phiếu bày tỏ gặp trở ngại khi quét CCCD trên điện thoại di động.

Ban đầu, nhiều người dùng cho rằng lỗi nằm ở chip NFC trên thẻ CCCD. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia công nghệ, nguyên nhân chủ yếu không phải do kỹ thuật mà do cách sử dụng sai của người dùng.

 
Ông Huy Nguyễn, đồng sáng lập công ty công nghệ Phygital Labs chia sẻ, công nghệ NFC hoạt động dựa trên nguyên lý ghép cảm ứng từ trường tần số thấp giữa thiết bị đọc (smartphone) và thiết bị gắn chip (CCCD). Khoảng cách tối đa chỉ vài xentimét. Do đó, người dùng cần đặt thiết bị sát nhau và giữ yên trong một khoảng thời gian ngắn để cho phép trao đổi dữ liệu thành công.

Tuy nhiên, theo ông Huy, hơn 90% trường hợp quét không thành công xuất phát từ cách thực hiện sai của người dùng. Cụ thể, nhiều người liên tục quét điện thoại khắp nơi trên thẻ thay vì giữ nguyên tại vị trí chip NFC. Hoặc di chuyển, rung lắc khi đang quét khiến tín hiệu bị gián đoạn. Đây là những sai sót khiến quá trình trao đổi dữ liệu không thành công.

Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng như bề mặt chip bị che phủ bởi vật liệu chứa kim loại, quá trình quét diễn ra dưới nước... Tuy nhiên, theo  chuyên gia, xác suất chip hay điện thoại bị hư hỏng là rất thấp. 

Trước mắt, để giải quyết tình trạng trên, người dùng cần nắm chắc cách thức hoạt động của công nghệ NFC, đặc biệt là kỹ thuật quét đúng cách để đảm bảo trao đổi thông tin thành công. Người dùng cũng có thể tham khảo hướng dẫn của các ngân hàng, trung tâm phục vụ hoặc đến trực tiếp các điểm giao dịch khi gặp khó khăn.

Việc xác thực định danh số bằng chip NFC trên thẻ căn cước công dân là tiền đề quan trọng để triển khai nền kinh tế số. Hy vọng với sự hỗ trợ kịp thời của các bên liên quan, người dân sẽ nhanh chóng làm quen và sử dụng thành thạo công nghệ mới này.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm