TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

5 lưu ý cần nhớ trước khi mua và sử dụng MacBook

Nếu bạn đang cân nhắc việc sắm cho mình một chiếc MacBook thì sau đây là 6 điểm bạn nên biết trước khi sở hữu một thiết bị thuộc dòng sản phẩm cao cấp nhưng “kén chọn” này.

1. Hỗ trợ phần mềm hạn chế 

Không giống như máy tính chạy hệ điều hành Windows phổ biến, MacBook của Apple sử dụng macOS có phần "kém linh động" hơn. Mặc dù được tối ưu hóa tốt nhưng hệ điều hành này vẫn tồn tại nhiều nhược điểm đối với một số đối tượng người dùng. Một trong số đó là sự hạn chế về hỗ trợ phần mềm.

Trong những năm gần đây, ứng dụng của bên thứ ba đã được cải thiện đáng kể, ngày càng nhiều ứng dụng có hỗ trợ phiên bản macOS. Tuy nhiên, đa số ứng dụng vẫn chỉ hỗ trợ trên hệ điều hành Windows nên nếu công việc của bạn có liên quan đến những ứng dụng này thì bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định sử dụng MacBook lâu dài.

2. Giới hạn về nâng cấp phần cứng 

Một trong những đặc điểm của Apple là hệ thống phần cứng khép kín và không cho phép người dùng dễ dàng nâng cấp đối với tất cả sản phẩm do hãng sản xuất. Điều này có thể trở thành nhược điểm lớn của dòng MacBook. 

Người dùng rất khó để tự nâng cấp RAM cũng như ổ cứng của thiết bị bởi kết cấu bộ xử lý và bộ nhớ được tích hợp trên cùng một bảng mạch. Hãng thậm chí còn dùng các ốc vít độc quyền nhằm ngăn sự can thiệp từ bên ngoài thiết bị. Vì vậy, trước khi quyết định “xuống tiền” mua một chiếc MacBook để sử dụng lâu dài, bạn nên cân nhắc tùy chọn cấu hình RAM và ổ cứng cho phù hợp với nhu cầu cá nhân. 

3. Hỗ trợ chơi game

Nhắc đến MacBook, nhược điểm mà nhiều người dùng mong muốn được cải thiện là khả năng hỗ trợ chơi game. Hệ sinh thái hạn chế của Apple khiến dòng sản phẩm này bị tụt hậu khá xa so với những đối thủ cạnh tranh về mảng này. 

Dòng MacBook tập trung hỗ trợ các công việc văn phòng, năng suất hoặc sáng tạo thay vì chơi game. 

Những mẫu máy tính của Apple trước đây có thể chạy được các trò chơi nhờ công công cụ cài đặt Windows Boot Camp. Tuy nhiên, hiện tại Apple đã phát hành Apple Arcade giúp việc chơi game dễ hơn, nhưng chưa hoàn toàn hỗ trợ cho tất cả các trò chơi.

Vì vậy, một chiếc laptop Windows hoặc PC Windows tùy chỉnh sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn nếu bạn là một game thủ chính hiệu. 

4. Hạn chế về tùy chọn lưu trữ 

Tùy chọn dung lượng lưu trữ cơ bản của MacBook Air và MacBook Pro khá “khiêm tốn” so với các sản phẩm cạnh tranh khác. Nếu bạn đang tìm một thiết bị có dung lượng lưu trữ lớn thì bạn nên cân nhắc kỹ càng. 

Với máy Mac, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản phí nhất định để nâng cấp ổ cứng. Đối với tùy chọn SSD từ 256 GB lên 512GB, giá tiền chênh lệch vào khoảng 200 USD (~ 4,8 triệu đồng) và tùy chọn 2TB là 800 USD (gần 20 triệu đồng). 

Ở đa số mẫu laptop Windows hiện nay, tùy chọn ổ SSD nhỏ nhất là 512GB. Các bản nâng cấp bộ nhớ có sẵn cũng sẽ có mức giá thấp hơn nhiều so với dòng MacBook.

5. Số cổng kết nối ít

Apple luôn ưu tiên sự tối giản trên các thiết bị của mình, vì vậy, hãng luôn cắt giảm tối đa số cổng kết nối. Apple cũng là nhà sản xuất đầu tiên bỏ đi jack cắm tai nghe trên smartphone và thay tất cả cổng kết nối bằng đầu USB-C trên laptop. 

Ban đầu, sự thay đổi này nhận về không ít phản hồi tiêu cực. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn chấp nhận sự “thiệt thòi” này vì những ưu điểm khác của MacBook, đồng thời tự làm quen với việc sử dụng phụ kiện hỗ trợ là đế cắm Thunderbolt để khắc phục.

Trên các mẫu MacBook Air và MacBook Pro 2020 bản 13 inch, số cổng USB-C được cung cấp chỉ có 2. Tuy nhiên, Apple đã mang trở lại cổng HDMI và khe cắm thẻ nhớ SD trên các mẫu MacBook Pro 14 và 16 inch mới. Hiện tại, chúng ta chỉ có thể dự đoán và chờ những thay đổi từ phía Apple trong tương lai gần. 

Nếu đang có ý định tìm hiểu và sử dụng một chiếc MacBook về lâu dài, bạn nên tham khảo những hạn chế của dòng sản phẩm này vừa được Trang Công Nghệ tổng hợp bên trên.

Đừng quên theo dõi để đón đọc thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm