TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

So sánh MacBook Air 15 inch M2 và MacBook Pro Intel 2019, lựa chọn nào "đáng tiền" hơn?

Tại WWDC 2023, Apple đã ra mắt MacBook Air 2022 chip M2 phiên bản màn hình 15 inch. Sự xuất hiện này khiến nhiều người đặt câu hỏi cũng như so sánh với dòng MacBook Pro Intel 2019 hoặc cũ hơn.

Về thiết kế

MacBook Air 15 inch M2 được công bố là chiếc laptop 15 inch mỏng nhất thời điểm hiện tại (11,5mm), với cân nặng chưa tới 1,5 kg. Dòng Pro sử dụng chip Intel 16 inch (2019) vẫn được coi là mỏng nhẹ nhưng có trọng lượng nhỉnh hơn (2 kg). Xét về tính di động, Macbook Air 15 inch sẽ có lợi thế hơn vì gọn, nhẹ hơn. 

Về màn hình, điểm chung là đều có độ sáng tối đa 500 nits, IPS LCD và True Tone cùng dải màu rộng P3. Tuy nhiên, so với bản chạy Chip Intel thì màn hình của MacBook Air 15 inch có viền mỏng thẩm mỹ hơn. Thêm một điểm khác biệt nữa nằm ở phần notch của Mac Air. Phần notch này chứa camera FaceTime 1080p, sắc nét hơn so với camera 720p đã có phần lỗi thời của Macbook Pro Intel 2019.

Hiệu năng, thông số kỹ thuật

Theo Apple công bố, khi so sánh với Macbook Air chạy chip Intel nhanh nhất, phiên bản dùng chip M2 thậm chí còn nhanh hơn gấp 12 lần. Đặt lên bàn cân với Mac Pro Intel core i9 cũ trước đây, số liệu của trang Geekbench cũng cho thấy dòng máy mới vượt trội hơn cả về hiệu năng đa nhân và đơn nhân. Cụ thể, MacBook Air 15 inch M2 mạnh hơn khoảng 66% và 47% lần lượt với điểm số đơn nhân và đa nhân. Khi hoạt động, điểm chung của dòng máy chạy Apple Silicon là sự yên tĩnh. MacBook Air 15 inch M2 không có quạt tản nhiệt như MacBook Pro 16 inch Intel nên hoạt động khá êm ái. Những ai đã dùng qua dòng máy Pro sử dụng chip Intel đều thấy rằng máy khá nóng và tiếng quạt tản nhiệt chạy tương đối ồn.

Về khả năng xuất màn hình ngoài, Macbook Air 15 inch chỉ hỗ trợ 1 màn hình 6K tại 60Hz do chỉ có 2 cổng USB-C Thunderbolt 4, MacBook Pro Intel 2019 có đến 4 cổng USB-C Thunderbolt 3, hỗ trợ đến 2 màn hình 6K 60Hz hoặc 4 màn hình 4K 60Hz.

Pin và sạc

Mặc dù việc tính thời gian sử dụng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng thực tế các mẫu MacBook chạy Apple Silicon gây ấn tượng hơn nhiều so với Intel đã cũ. So sánh trên hai chiếc MacBook Pro Intel 16 inch và MacBook Air 15 inch mới, dòng Macbook Air mới cho thời gian sử dụng lên đến 18 giờ, nhiều hơn 7 giờ so với dòng Intel ngay cả khi còn mới. Nếu tính trên tình trạng máy đã sử dụng, thời gian có thể giảm đi rất nhiều. Việc có hỗ trợ sạc nhanh công suất 70W cũng là ưu điểm ở chiếc Air mới. Pin máy có thể sạc tới 50% chỉ trong 30 phút đối với sạc công suất như trên. Mac Pro cũ không hỗ trợ sạc nhanh.

Giá bán

Để sở hữu một chiếc MacBook Air 15 inch M2, người dùng sẽ phải bỏ ra ít nhất 33 triệu, bản có bộ nhớ và RAM cao hơn sẽ rơi vào khoảng 42 triệu. So với giá bán lúc mới ra mắt của MacBook Pro 16 inch 2019, đây là một mức giá khá phải chăng.

Tổng kết

Người "chơi" hệ Macbook chắc chắn sẽ cân nhắc các yếu tố liên quan đến mục đích sử dụng và sự ưu tiên để tìm ra câu trả lời chính xác. Nhưng nhìn chung thì nếu cần một chiếc máy với hiệu năng tốt và nhiều cải tiến tối ưu hơn, MacBook Air 15 inch M2 chắc chắn là sự lựa chọn xuống tiền “đáng đến từng xu”.

Xem thêm:

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm