TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Nikon, Sony và Canon hợp tác phát triển chữ ký số nhằm chống lại deepfake

Ba gã khổng lồ trong lĩnh vực máy ảnh bao gồm Nikon, Sony và Canon đang triển khai công nghệ tiên tiến để xác thực nguồn gốc và tính toàn vẹn của hình ảnh nhằm chống lại sự gia tăng của hình ảnh deepfake.

Liên minh này đang hợp tác phát triển chữ ký số được nhúng trong máy ảnh của họ, đóng vai trò là bằng chứng an toàn về nguồn gốc của hình ảnh. Những chữ ký số này sẽ bao gồm các thông tin quan trọng như ngày, giờ, địa điểm và người chụp, giúp chúng có khả năng chống giả mạo.

Interesting Engineering báo cáo rằng việc triển khai công nghệ này nhằm mục đích cung cấp một công cụ có giá trị cho các phóng viên ảnh và các chuyên gia, những người dựa vào việc đảm bảo độ tin cậy cho công việc của họ.

Nikon có kế hoạch giới thiệu tính năng này trên máy ảnh không gương lật của mình, trong khi Sony và Canon sẽ tích hợp tính năng này vào máy ảnh SLR không gương lật cấp chuyên nghiệp của họ.

Ba “ông lớn” ngành máy ảnh đã đạt được sự đồng thuận về tiêu chuẩn chung cho chữ ký số, đảm bảo khả năng tương thích với công cụ Verify trên web. Ra mắt thông qua sự hợp tác giữa các tổ chức tin tức, công ty công nghệ và nhà sản xuất máy ảnh toàn cầu, Verify cho phép xác minh miễn phí thông tin xác thực hình ảnh. Người dùng có thể dễ dàng truy cập thông tin liên quan nếu hình ảnh mang chữ ký số.

Trong trường hợp AI can thiệp vào việc tạo hoặc thay đổi hình ảnh, hãy xác minh ngay lập tức gắn cờ hình ảnh đó là "Không có thông tin xác thực nội dung". Một số công ty công nghệ đang đẩy mạnh cuộc chiến chống lại hình ảnh giả mạo. Ví dụ: Google đã giới thiệu một công cụ nhúng hình mờ kỹ thuật số vô hình vào hình ảnh do AI tạo ra, có thể được phát hiện bằng một công cụ khác.

Mặt khác, Intel đã phát triển công nghệ có khả năng phân tích sự thay đổi màu da trong hình ảnh, biểu thị lưu lượng máu dưới da, để xác định tính xác thực của hình ảnh. Đồng thời, Hitachi đang tích cực nghiên cứu công nghệ để chống gian lận danh tính trực tuyến bằng cách xác minh hình ảnh người dùng.

Dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2024, Nikkei Asia đưa tin rằng công nghệ máy ảnh mới dự kiến sẽ được Sony phát hành vào mùa xuân năm đó, tiếp theo là Canon vào cuối năm nay.

Sony thậm chí còn dự tính mở rộng tính năng này sang video, trong khi Canon cũng đang nghiên cứu công nghệ video tương tự. Canon cũng đã tung ra một ứng dụng quản lý hình ảnh được thiết kế để xác định xem hình ảnh có phải do con người chụp hay không.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm