TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Google Chrome sẽ cảnh báo khi phát hiện tiện ích bị cài đặt là phần mềm độc hại

Google đang thử nghiệm tính năng mới cho trình duyệt Chrome: cảnh báo khi phát hiện tiện ích mở rộng bị xóa khỏi Chrome Web Store. Điều này thường cho thấy tiện ích đó có thể là phần mềm độc hại.

Trên Chrome Web Store, có nhiều tiện ích mở rộng không mong muốn được phát hành và thường lan truyền qua quảng cáo và các liên kết độc hại. Những tiện ích này được tạo bởi các kẻ lừa đảo và dùng để chèn quảng cáo, theo dõi lịch sử tìm kiếm của người dùng, chuyển hướng trang web hoặc thậm chí đánh cắp tài khoản Gmail và Facebook của người dùng.

Vấn đề là một số tiện ích này được phát hành nhanh chóng, với các nhà phát triển tung ra những tiện ích mới ngay khi Google xóa bỏ các tiện ích cũ khỏi Chrome Web Store. Điều này đồng nghĩa với việc những người dùng đã cài đặt các tiện ích này vẫn có thể giữ chúng trên trình duyệt cá nhân, ngay cả khi chúng đã bị Google xác định là phần mềm độc hại và loại bỏ khỏi cửa hàng.

Để giải quyết vấn đề này, Google đang triển khai tính năng Safety Check cho các tiện ích trên trình duyệt Chrome. Tính năng này sẽ cảnh báo người dùng khi một tiện ích được xác định là phần mềm độc hại hoặc đã bị xóa khỏi cửa hàng, và khuyến nghị gỡ bỏ chúng khỏi trình duyệt.

Tính năng này sẽ có hiệu lực từ phiên bản Chrome 117, nhưng bạn có thể thử nghiệm nó trên Chrome 116 bằng cách bật tùy chọn "Extensions Module in Safety Check" trong trình duyệt.

Để bật tính năng này, hãy sao chép URL 'chrome://flags/#safety-check-extensions' vào thanh địa chỉ của Chrome và nhấn Enter. Bạn sẽ được chuyển đến trang Chrome Flags với tùy chọn "Extensions Module in Safety Check" được tô sáng. Hãy chuyển nó sang Trạng thái "Bật" và khởi động lại trình duyệt.

Sau khi tính năng được bật, bạn sẽ thấy một tùy chọn mới trong trang cài đặt "Privacy and security" (Quyền riêng tư và bảo mật), nhắc bạn xem xét lại các tiện ích đã bị xóa khỏi Chrome Web Store, như hình minh họa dưới đây.

Nhấp vào liên kết này sẽ đưa bạn đến trang quản lý tiện tích, liệt kê các tiện ích đã bị xóa và lý do chúng bị xóa đồng thời nhắc bạn gỡ cài đặt chúng.

Google cảnh báo rằng các tiện ích có thể bị xóa khỏi Chrome Web Store vì những lý do khác nhau, bao gồm việc nhà phát triển hủy phát hành, vi phạm chính sách hoặc được phát hiện là phần mềm độc hại.

Trong trường hợp tiện ích được xác định là phần mềm độc hại, việc xóa chúng ngay lập tức là điều cần thiết để bảo vệ dữ liệu và tránh các cuộc tấn công trong tương lai đối với máy tính của bạn.

Đối với các tiện ích bị xóa vì các lý do khác, việc xóa chúng cũng được khuyến nghị vì chúng không còn được hỗ trợ hoặc vi phạm các chính sách khác.

Google cung cấp trang chính sách riêng cho Chrome Web Store, trong đó chi tiết các nội dung hoặc hành vi có thể dẫn đến việc xóa tiện ích khỏi cửa hàng.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm