TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Có dùng được vỉ nướng trên bếp hồng ngoại không?

Bếp hồng ngoại có khả năng truyền nhiệt tốt, hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại. Ngoài việc đun nấu thông thường, nhiều người vẫn thắc mắc có dùng được vỉ nướng trên bếp hồng ngoại không. Cùng Trang Công Nghệ đi tìm câu trả lời cho điều đó và hướng dẫn sử dụng bếp hồng ngoại an toàn nhé!

1. Vỉ nướng dùng được cho bếp gì?

Thông thường, vỉ nướng có thể sử dụng để nướng thực phẩm như rau củ, thịt cá trên bếp than, bếp ga, bếp củi và cả bếp hồng ngoại. Tuy nhiên, vỉ nướng không thể sử dụng trên bếp từ vì chúng không tương thích với nhau, có thể gây hư hỏng bếp, thậm chí mất an toàn cho người dùng.

2. Cấu tạo trên bề mặt bếp hồng ngoại

Bề mặt bếp hồng ngoại được làm bằng kính chuyên dụng. Có 4 loại kính được sử dụng làm mặt bếp hồng ngoại, bao gồm mặt kính Schott Cera, mặt kính Ceramicm, mặt kính Eurokera và mặt kính chịu nhiệt.

Thiết bị hoạt động theo cơ chế: Dòng điện đi qua bộ phận dây mayso hoặc bóng halogen trong mâm nhiệt sẽ thắp sáng chúng. Các sợi dây hay bóng halogen sẽ tỏa nhiệt làm nóng bề mặt kính và truyền nhiệt sang đáy nồi. Nhiệt độ tỏa ra trên vùng nấu của bếp hồng ngoại sẽ rất cao, trung bình từ 250°C đến 600°C. Nhờ đó, bạn có thể nướng trực tiếp đồ ăn trên bếp hồng ngoại.

Để nướng trực tiếp trên bếp hồng ngoại, bạn cần sử dụng các vỉ nướng phù hợp cho dòng bếp này.

3. Cách chọn mua vỉ nướng cho bếp hồng ngoại

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại vỉ nướng phổ biến là vỉ nướng vuông và vỉ nướng tròn. Cả 2 loại vỉ nướng này đều được gia công từ chất liệu kim loại, inox hoặc vật liệu tráng men có độ bền cao, chịu lực, chịu nhiệt tốt và dễ dàng vệ sinh sau khi dùng.

Ngoài ra, bề mặt vỉ nướng thường có nhiều rãnh nhỏ, đi kèm là khay hứng mỡ thừa nên các bạn có thể yên tâm nướng đồ ăn trực tiếp trên bếp mà không lo bám bẩn “cứng đầu” làm giảm độ bền của bếp. 

Khi chọn mua cho vỉ nướng bếp hồng ngoại, bạn nên tránh:

  • Vỉ quá nhỏ/to so với kích thước mặt bếp: vì nhiệt sẽ không thể tản đều khắp toàn bộ vỉ nướng, làm cho thực phẩm chín không đều, khiến món ăn mất đi vị ngon vốn có.
  • Vỉ quá dày/mỏng so với công suất bếp: vỉ quá dày thì khả năng truyền nhiệt đến nguyên liệu kém, thức ăn lâu chín, vừa tốn thời gian vừa hao phí nhiều điện năng. Mặt khác, vỉ quá mỏng thì nhiệt truyền quá nhanh nên thức ăn dễ bị cháy khét hoặc khô cứng.

Giá cả của vỉ nướng cho bếp hồng ngoại dao động từ 20.000 – 200.000 đồng tùy loại. Sản phẩm được bán phổ biến ở các siêu thị điện máy, trung tâm thương mại,… rất tiện lợi mua sắm.

4. Có nướng được đồ ăn trên bếp hồng ngoại không?

Dùng vỉ nướng trực tiếp trên bếp hồng ngoại sẽ đem đến cho người nội trợ nhiều lợi ích tuyệt vời như:

  • Hiệu suất nướng tốt hơn: bếp gia nhiệt nhanh, phân bố nhiệt đồng đều nên thực phẩm sẽ được nướng chín nhanh chóng và thơm ngon.
  • Tính tiện lợi: bạn có thể đặt vỉ nướng lên bếp rồi điều chỉnh công suất, nướng sao cho phù hợp với từng món ăn mà không cần phải nhóm lửa hay quạt than bụi bặm. Sản phẩm đặc biệt phù hợp cho những gia đình ở chung cư, không gian sống hạn chế.
  • Dễ dàng vệ sinh: đặt vỉ nướng lên bếp hồng ngoại thay vì đặt trực tiếp thức ăn lên bếp để nướng giúp hạn chế tình trạng làm cháy dính thức ăn lên bề mặt bếp. Từ đó, gia tăng độ bền cho bếp, đồng thời giúp bạn dễ dàng vệ sinh sau khi nấu nướng.

Vì vậy, việc sử dụng vỉ nướng đặt lên bếp hồng ngoại là vô cùng cần thiết, tiện lợi, tiết kiệm thời gian lẫn công sức cho người nội trợ.

5. Cách sử dụng vỉ nướng trên bếp hồng ngoại

Bước 1: đầu tiên, bạn hãy đặt khay hứng mỡ thừa lên bề mặt bếp hồng ngoại, tiếp đến đặt vỉ nướng lên khay hứng mỡ. Sau đó bật bếp, đợi vỉ nướng nóng lên và cuối cùng là đặt thực phẩm muốn chế biến lên vỉ.

Bước 2: Tương tự như nướng trên than hoa, bạn nên thái mỏng các nguyên liệu để thực phẩm chín nhanh chóng. Khi nướng rau củ nên quét một chút dầu ăn hoặc mỡ lên bề mặt thực phẩm để tránh bị cháy. Để món ăn thêm thơm ngon, đậm đà, bạn nên tẩm ướp trước khi nướng khoảng 30 phút để gia vị thấm đều.

Bước 3: Trong suốt quá trình nướng bạn cần điều chỉnh công suất của bếp ở mức vừa phải, lật trở thực phẩm nhằm đảm bảo chúng chín đều và không bị cháy. Một số loại thực phẩm nướng ngon bao gồm như thịt ba chỉ lợn, nấm, bò, hải sản, cà tím,…

6. Lưu ý khi nướng đồ ăn trên bếp hồng ngoại

Để bếp hồng ngoại giữ được độ bền theo thời gian, bạn hãy lưu ý một số vấn đề sau khi nướng trên bếp:

  • Trộn một ít dầu ăn lên thực phẩm và vỉ trước khi nướng. Như đã đề cập ở trên, dầu ăn không chỉ khiến cho thịt mềm và ngọt hơn, mà còn giúp vỉ tránh cháy khét, từ đó bạn việc vệ sinh sau khi nướng cũng trở nên dễ dàng hơn.

  • Thiết lập mức công suất nhỏ: Điều này sẽ giúp cho vỉ được làm nóng đều, các mặt của thực phẩm đều nhận được đủ nhiệt lượng, tiết kiệm thời gian nướng.
  • Không dùng tay lật thực phẩm: Để hạn chế bị bỏng khi tiếp xúc với nhiệt, bạn nên dùng đồ kẹp hoặc đũa nhưng không dùng đồ bằng nhựa.
  • Nướng ở nơi thoáng mát: bạn nên tạo điều kiện thuận lợi để luồng không khí được lưu thông và tránh ám mùi thực phẩm lên quần áo gây khó chịu cho người dùng.
  • Không sử dụng bếp gần các thiết bị điện: Sử dụng bếp gần tủ lạnh, tivi, máy giặt hay thảm, giấy, quần áo,... có thể gia tăng nguy cơ cháy nổ, mất an toàn cho người dùng.

  • Chỉ vệ sinh bếp khi bề mặt đã nguội hẳn: Vì nếu bạn vệ sinh lúc bếp còn nóng vô tình lại “phản tác dụng”, sẽ khiến thiết bị hư hỏng nhanh hơn.
  • Lau chùi mặt bếp nhẹ nhàng: bạn nên dùng khăn mềm thấm dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để lau chùi bề mặt bếp, tránh dùng các vật sắc nhọn vì có thể trầy xước mặt kính.

7. Lời kết

Tóm lại, chúng ta có thể sử dụng được vỉ nướng trên bếp hồng ngoại, tuy nhiên cần phải lựa chọn loại vỉ nướng phù hợp với thiết bị và nhu cầu sử dụng. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm sử dụng bếp hồng ngoại để nướng thực phẩm ngon và an toàn.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm