Các nhà sản xuất ô tô luôn cố gắng tối đa hóa phạm vi di chuyển của xe với việc tối ưu tính khí động học của xe. Mới đây, Giám đốc thiết kế của BMW, Domagoj Dukec đã chia sẻ về một mẫu concept "bí ẩn" năm 1981 đã định hình tương lai của hãng xe xứ Bavaria.
Được mệnh danh là BMW AVT, đây là mẫu xe trưng bày để kỷ niệm đường hầm gió mới của công ty trong thời kỳ đó. AVT là viết tắt của Aerodynamischer Versuchsträger, có nghĩa là phương tiện thử nghiệm khí động học trong tiếng Đức. Nó được thiết kế không đi kèm nội thất hoặc hệ thống truyền động.
Ở phía đầu xe, mẫu concept này có đèn pha ẩn, với khả năng bật lên khi cần để tăng tính khí động học. BMW trước đây đã có đèn pha này với M1, một trong những mẫu xe mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu. Một thương hiệu khác là Mazda cũng đã trang bị trên MX-5 Miata, tuy nhiên loại đèn pha này hiện không được phép sử dụng trên đường.
Mâm xe cũng sử dụng các mặt phẳng chứ không có nan chấu như hiện nay, mang lại hiệu suất tốt hơn. Phần đuôi cũng góp phần tạo nên đặc điểm riêng của xe với thiết kế đuôi Kammback giống với Coda Tronca thường thấy trên Alfa Romeo.
Mặc dù BMW AVT không được sản xuất nhưng nó có những điểm tương đồng với Volkswagen XL1. Với số lượng giới hạn 250 chiếc, XL1 là một trong những chiếc xe có tính khí động học cao nhất từ trước đến nay, với hệ số cản là 0,19 Cd. Thậm chí nó còn tốt hơn mẫu tốt nhất hiện nay đang lưu hành là Xiaomi SU7 với 0.195 cd.
BMW đang chuyển đổi mạnh mẽ sang điện khí hóa với nền tảng Neue Klasse dự kiến ra mắt vào năm 2025. Ban đầu là với BMW X3 chạy điện, giúp tăng cường khả năng chạy điện của họ. Tất nhiên, tính khí động học của concept AVT sẽ đóng một vai trò rất lớn trong việc thiết kế những mẫu xe điện mới.
TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)