TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

So sánh Android 12 và Android 11 có gì khác, phiên bản nào tốt hơn?

Google đã giới thiệu bản beta đầu tiên của Android 12 vào giữa tháng 5 tại sự kiện Google I/O 2021. Và phiên bản Android 12 mới có nhiều cập nhật hướng đến người dùng, thuận tiện cho sử dụng và tăng cường bảo mật hơn so với phiên bản cũ. Vậy có nên cập nhật lên Android 12 không? Cùng mình so sánh Android 12 và Android 11 và tìm ra câu trả lời nhé!

Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về cả hai phiên bản cập nhật này để đưa ra quyết định có nên 'lên đời' không nhé. Hãy cùng theo dõi ngay thôi nào.

Các tính năng bảo mật cho ứng dụng được nâng cấp xịn sò trên Android 12

1. Quyền kiểm soát microphone và camera

Google đã thêm một số tính năng bảo mật mới vào các ứng dụng để cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát và minh bạch hơn. Giờ đây, bạn có thể biết khi nào một ứng dụng đang sử dụng micrô hoặc máy ảnh của bạn thông qua một chỉ báo trên thanh trạng thái của điện thoại.

Quyền kiểm soát micro và camera. Nguồn: androidcentral.

Bạn cũng được cung cấp tùy chọn để vô hiệu hóa hoàn toàn quyền truy cập ứng dụng vào micrô hoặc máy ảnh của bạn trong Cài đặt nhanh. Điều đó cho thấy, bạn hoàn toàn nắm quyền kiểm soát truy cập khi ứng dụng muốn sử dụng microphone hoặc camera.

Với tính năng này, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc bị nghe lén bởi một số ứng dụng trên thiết bị của bạn rồi.

2. Tính năng Privacy Dashboard hoàn toàn mới

Cũng trên phiên bản này, Google sẽ giới thiệu tính năng Privacy Dashboard mới để người dùng xem lại tất cả những ứng dụng đã cố gắng truy cập vào dữ liệu vị trí, microphone và camera.

Android 12 sẽ hiển thị biểu tượng trên thanh trạng thái khi máy ảnh và micro được sử dụng. Nguồn: XDA Developers.

Với Privacy Dashboard, bạn hoàn toàn có thể xem một ứng dụng bắt đầu truy cập hoặc dừng truy cập vào lúc nào. Nhờ vậy, bạn có thể xác định cũng như gỡ bỏ những ứng dụng giả mạo có thể theo dõi và đánh cắp dữ liệu trên thiết bị của bạn.

3. Cung cấp vị trí gần đúng thay vì đưa ra vị trí chính xác của bạn

Cung cấp vị trí gần đúng trên Android 12. Nguồn: androidcentral

Một tính năng bảo mật đáng chú ý xuất hiện trên Android 12 là cho phép bạn giữ vị trí chính xác của mình ở chế độ riêng tư bằng cách cung cấp cho bạn tùy chọn ứng dụng vị trí gần đúng của bạn. Sở hữu hệ điều hành này, bạn không còn phải lo ngại về vị trí của mình bị ai đó phát hiện.

Android 12 thiết kế giao diện thông báo cực thông minh và tiện lợi

Với Android 12, Google đang thay đổi thiết kế của các thông báo để làm cho chúng hiện đại và hoạt động trơn tru hơn. Khi bạn nhấn vào một thông báo, thông báo sẽ đưa bạn trực tiếp đến ứng dụng hoặc thao tác bạn muốn thực hiện, thay vì thông qua một dịch vụ trung gian để bắt đầu thao tác đó.

Điều này giúp điện thoại của bạn chạy nhanh và mượt mà hơn so với phiên bản Android 11. Android 12 cũng có một nút mới cho phép bạn báo lại các thông báo không quan trọng và tùy chọn cài đặt thời gian cho thông báo.

Giao diện thông báo trên Android 11 vs Android 12. Nguồn: qonversion

Một điểm nâng cấp mình cảm thấy khá ấn tượng trên Android 12 so với bản cập nhật cũ là giờ đây người dùng đã có thể bật xếp hạng thông báo thích ứng để cho phép Android sắp xếp lại thông báo dựa trên cách mà mình đã thao tác với các ứng dụng khác nhau và đặt lại xếp hạng nếu không thích.

Những tính năng mới trên Android 12 khiến bạn phải trầm trồ

1. Tính năng Material You lần đầu tiên xuất hiện

Khi so sánh Android 11, một trong những tính năng nổi bật nhất của Android 12 năm nay chính là cải tiến thiết kế giao diện Material You, cho người dùng nhiều sự lựa chọn về màu sắc giao diện hơn.

Android 12 sẽ tự động trích xuất các màu từ hình nền của bạn và sử dụng chúng để làm màu sắc chủ đề cho hệ điều hành. Ngoài ra, Android 12 còn đưa ra các gợi ý về màu sắc dựa trên màu hình nền của bạn.

Quyền kiểm soát micro và camera. Nguồn: androidcentral

Thay đổi màu sắc sẽ được áp dụng trên toàn bộ hệ điều hành, bao gồm các ô Cài đặt, Cài đặt nhanh và một số ứng dụng khác trên điện thoại. Tính năng này được xem là công cụ tuyệt vời đối với những bạn muốn tuỳ chỉnh theo phong cá nhân trên chính điện thoại của mình.

2. Trải nghiệm kết nối đơn giản với bảng điều khiển Internet

Để giúp người dùng hiểu và quản lý các kết nối mạng của họ tốt hơn, Google đang giới thiệu trải nghiệm kết nối đơn giản và trực quan hơn trên Thanh trạng thái, Cài đặt nhanh và Cài đặt.

Vị trí gần đúng trên Android 12. Nguồn: androidcentral

Bảng điều khiển Internet mới giúp bạn chuyển đổi giữa các nhà cung cấp Internet và khắc phục sự cố kết nối mạng dễ dàng hơn. Nếu bạn muốn sử dụng Internet mượt mà, trơn tru hơn cho công việc cũng như học tập không bị gián đoạn thì Android 12 chính là “chân ái”.

Hơn thế nữa, ở Android 12 cũng đã cho phép người dùng chia sẻ Wi-Fi dễ dàng hơn thông qua tính năng Chia sẻ lân cận thay vì quét mà QR như ở Android 11. Điều này sẽ giúp cho bạn kết nối nhanh hơn khi chỉ cần một thao tác.

3. Khả năng tự động xoay thông minh

Một tính năng khác sẽ có mặt trên Android 12 chính là “tự động xoay thông minh”. Tính năng sẽ dựa trên hướng khuôn mặt của bạn để chuyển đổi màn hình thành ngang hoặc dọc.

Bạn cũng có thể đã vô tình gặp trường hợp màn hình tự xoay lật do con quay hồi chuyển bị nhầm lẫn vì nhiều lý do. Vì vậy, một tính năng như thế này sẽ loại bỏ những sai lệch đó.

Giao diện Android 11 vs Android 12. Nguồn: qonversion

Và còn có rất nhiều những tính năng ưu việt khác chưa kể đến mà bạn có thể xem thêm tại đây nhé!

Có nên cập nhật Android 12 không?

Nếu bạn muốn trải nghiệm những tính năng mới nhất, muốn bảo mật thiết bị hơn và điện thoại của bạn có khả năng cập nhật Android 12 thì còn chần chờ gì mà không thay “bộ cánh mới” cho điện thoại của bạn đi nào! 

Đối với những ai đang cảm thấy Android 11 là đủ tốt hoặc cấu hình máy của bạn không cho phép thì nên cân nhắc thêm nhé. Bạn ấn tượng với phiên bản Android 11 hay 12? Hãy để lại bình luận nhé! Bạn có thể tham khảo các thiết bị có thể cập nhật Android 12 ở ngay bên dưới.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm