TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Vì sao điện thoại Android bị “định kiến” nhanh xuống cấp hơn iPhone?

Các thiết bị của Android thường được cho là “không đáng tiền” như iPhone bởi sự xuống cấp nhanh chóng sau 1 vài năm sử dụng. Một số nguyên nhân dưới đây khiến Android mang "định kiến" từ người dùng. Liệu Google đã khắc phục được điều đó? Hãy cùng Trang Công Nghệ tìm hiểu ngay nhé!

Chỉ cập nhật phần mềm trong khoảng thời gian ngắn

Sau khoảng 2-3 năm, phần mềm trên các thiết bị Android đều không còn được cập nhật, ngay cả dòng máy flagship. Các nhà sản xuất Android gần như ngừng cập nhật về phần mềm cho các sản phẩm của mình sau khoảng thời gian ngắn hơn rất nhiều so với Apple. Các thiết bị của Nhà Táo khuyết được hỗ trợ lâu dài và cập nhật thường xuyên với các bản iOS.

Tuy nhiên, điều này đã thay đổi khi Google và các nhà sản xuất Android hiện nay cam kết cập nhật 3 đến 5 bản cập nhật lớn cho hệ điều hành như Samsung, Xiaomi, Oppo, OnePlus. Do vậy, các máy Android thế hệ mới đã không còn dễ giật lag và xuống cấp nhanh sau một thời gian ngắn sử dụng. 

Vật liệu không cao cấp

Trong thời kỳ đầu, điện thoại Android hầu hết được chế tạo từ vật liệu chi phí thấp như nhựa hoặc sơn mạ bóng. Trái ngược với iPhone, các sản phẩm được làm từ kính và kim loại mang đến cảm giác chắc chắn và sang trọng hơn.

Hiện tại, các thiết bị flagship của Samsung, Xiaomi, Oppo đã sử dụng vật liệu chế tạo cao cấp hơn, độ bền cũng được gia tăng. Nhiều sản phẩm Android ra mắt có thể vượt qua các thử thách của chuyên gia, sử dụng tốt trong điều kiện khắc nghiệt. 

Hệ điều hành yêu cầu nhiều phần cứng hơn để chạy tốt

Đây cũng là điểm mà smartphone Android chưa theo kịp iPhone. Hệ điều hành mở của Android được xây dựng trên nhân JAVA, vốn đòi hỏi nhiều phần cứng hơn để chạy tốt, kéo theo chiếm dung lượng RAM cao. Đa nhiệm trên các điện thoại này cũng khác với Apple. Các máy Android dễ dính phần mềm rác, ứng dụng chạy ngầm làm giảm hiệu suất sử dụng. Từ đó gây ra hiện tượng giật lag, treo máy khi máy đã cũ. 

Một nguyên nhân khác khiến smartphone nói chung hoạt động không còn mượt mà như trước là tình trạng chai pin. Trong quá trình nạp, dùng và tác động của yếu tố bên ngoài, các vật liệu tạo ra phản ứng bên trong điện cực giúp lưu trữ và sản sinh năng lượng phục vụ cho hoạt động của thiết bị cũng sẽ suy giảm độ bền theo thời gian. Điện thoại sẽ giảm hiệu năng sử dụng đáng kể khi dung lượng pin xuống dưới 80%. iPhone cũng dễ dàng gặp phải tình trạng này nếu phải hoạt động liên tục.

Mặc dù xét về tổng thể, các máy Android vẫn có độ bền và khả năng hoạt động mượt mà kém hơn iPhone sau thời gian dài sử dụng. Nhưng các dòng máy này có cấu tạo đơn giản, linh kiện sắp xếp thuận tiện hơn cho việc sửa chữa nên không đòi hỏi tay nghề cao khi tiếp cận như các dòng iOS. Tính ở thời điểm hiện tại, chất lượng và thời gian sử dụng của điện thoại Android cũng đã được cải thiện đáng kể, hạn chế tình trạng “tã” sau thời gian ngắn sử dụng.

Xem thêm: 

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm