TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Tấn công mạng nhắm vào công ty tài chính, chứng khoán gia tăng tại Việt Nam

Các cuộc tấn công mạng vào lĩnh vực tài chính, chứng khoán đang ngày càng gia tăng. (Ảnh minh họa)

Chỉ trong quý 1/2024, đã ghi nhận 17,1 triệu trường hợp lây nhiễm cục bộ, 59.837 cuộc tấn công ransomware và 36.130 vụ lừa đảo tài chính nhắm vào các doanh nghiệp Việt Nam.

Điều đáng lo ngại là các thủ đoạn tấn công ngày càng tinh vi, nhắm vào cả hệ thống và người dùng cá nhân. Hacker "nằm vùng" trong các nhóm chat, thu thập thông tin, nghiên cứu từng đối tượng, sử dụng deepfake để lừa đảo, thậm chí lợi dụng chức năng đặt nickname tài khoản ngân hàng để đánh lừa nạn nhân.

Trong khi đó, hệ thống tài chính, chứng khoán thường lưu trữ nhiều thông tin nhạy cảm như thông tin cá nhân khách hàng, giao dịch tài chính, bí mật kinh doanh. Khi bị tấn công, hacker có thể đánh cắp dữ liệu này và sử dụng cho mục đích phi pháp, gây thiệt hại to lớn cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

Các cuộc tấn công mạng có thể khiến hệ thống tài chính, chứng khoán tê liệt, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và uy tín của doanh nghiệp. Không những thế, khi thông tin cá nhân và tài sản của khách hàng bị lộ do tấn công mạng, họ có thể mất lòng tin vào doanh nghiệp và chuyển sang sử dụng dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Những cuộc tấn công mạng sẽ khiến doanh nghiệp có thể phải chi trả khoản chi phí khổng lồ để khắc phục hậu quả, bao gồm chi phí sửa chữa hệ thống, chi phí pháp lý, chi phí bồi thường cho khách hàng...

Để bảo vệ bản thân và tổ chức khỏi các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng, các chuyên gia khuyến nghị Các doanh nghiệp nên đầu tư vào các giải pháp an ninh mạng tiên tiến, tích hợp công nghệ AI, phù hợp với nhu cầu và quy mô hoạt động. Cán bộ, nhân viên cần được đào tạo để nhận thức được các mối đe dọa tiềm ẩn, biết cách bảo vệ thông tin cá nhân và tổ chức.

Bên cạnh đó, sử dụng phần mềm diệt virus uy tín, cập nhật thường xuyên để bảo vệ hệ thống khỏi virus, phần mềm độc hại. Cần cẩn trọng khi cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, số tài khoản ngân hàng trên mạng. Ngoài ra, cần lưu số tài khoản người thân thường xuyên giao dịch hoặc chú ý số điện thoại nếu tài khoản sử dụng nickname.

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, việc nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân và tổ chức đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ an ninh mạng hiệu quả.

Tấn công mạng nhắm vào công ty tài chính, chứng khoán gia tăng tại Việt Nam
Hơn 12.000 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố tại Việt Nam trong năm 2022

Đây là thông tin được Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra về tình hình an ninh mạng của ...

Chuyên gia cảnh báo sự cố tương tự PVOil, VNDirect sẽ chưa dừng lại

Theo chuyên gia về an ninh mạng, các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, đặc biệt có sự tham gia của các nhóm ...


Hoàng Vũ

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh

Ẩn Danh

Đang cập nhật...

Xem gì ?