TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Nghề chụp ảnh dạo lên ngôi trong dịp xuân

Nghề chụp ảnh dạo lên ngôi trong dịp xuân
Ảnh chụp tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Trần Lê

Công nghệ số giúp thợ ảnh quay lại nghề

Mấy năm nay, nhiếp ảnh dạo linh hoạt hơn trong cách thực hiện theo nhu cầu của khách. Với trái tim đầy ắp tình yêu và gắn bó với nghệ thuật của mình, những nhiếp ảnh dạo như một nghệ sĩ lao động chân chính, thực thụ giữa bức tranh cuộc sống.

Mỗi khoảnh khắc được chụp là một dấu ấn tâm huyết, là một chặng đường của sự kết nối và gắn bó với thế giới xung quanh. Đằng sau mỗi bức ảnh là một ký ức, là sự tương tác chân thực với môi trường xung quanh, là cảm xúc chân thành với từng đường nét của khuôn hình.

Một trong những thách thức lớn nhất mà nghề nhiếp ảnh dạo đang phải đối diện chính là sự cạnh tranh từ công nghệ. Smartphone ngày càng được trang bị các camera chất lượng cao, giúp mọi người dễ dàng chụp ảnh mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến sự trợ giúp của nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Các ứng dụng chỉnh sửa ảnh cũng đang ngày càng trở nên thông dụng, giúp người dùng tạo ra những bức ảnh đẹp mắt mà không cần đến kỹ thuật quá điêu luyện. Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng chụp ảnh và chia sẻ chúng trên các mạng xã hội chỉ trong vài giây. Điều này làm cánh “phó nháy” có thời gian lao đao với nghề.

Nhưng mấy năm gần đây khi TP Hà Nội có nhiều nơi tạo ra cảnh quan du lịch, từ những khu chung cư cao cấp đến các đường phố nhỏ với những hàng cây lạ độc đáo làm cho khách du lịch mong muốn ghi lại khoảng khắc đẹp. Thợ ảnh bằng những kỹ thuật chuyên nghiệp và nghề nghệ thuật của mỗi người nên các thợ ảnh lại bắt đầu sống ung dung với nghề.

Một thợ ảnh đang chụp trong khu Vinhomes Ocean Park chia sẻ: với những cảnh có độ cao và độ sâu như ở khu vực này chỉ dùng máy ảnh nhỏ hay các điện thoại thông minh ống kính nhỏ sẽ khó có độ nét của cảnh và lấy được khoảnh khắc đẹp.

Vì thế, hiện nay khách du lịch đến đây với những tốp người trung niên thường rất cần có bức ảnh tập thể đẹp vậy nên gần nhưng phải dùng đến thợ ảnh mới làm được. Mỗi bức ảnh cũng chỉ 30.000 đồng nếu rửa ảnh còn chỉ chuyển qua zalo thì chỉ 10.000 đồng/bức.

Do đó, từ trước Tết đến nay dân ảnh dạo khu này cũng kiếm được tiền. Hôm mùng 2 tết tôi cũng kiếm được cả triệu bạc, cứ mỗi đoàn đi khoảng 10 người, ngoài chụp tập thể, mỗi người chụp một bức chân dung là tôi cũng có tiền.

Ngoài ra, mấy hôm nữa tôi có đoàn khách đặt lịch qua Facebook hẹn ra Hà Nội sẽ thê mình đi chụp những bức ảnh ở khu vực này. Nếu chụp cả buổi sáng hoặc chiều mà đoàn khoảng 10 người thì mình lấy 2 triệu đồng bao gồm chụp và chỉnh ảnh sửa ảnh, trả toàn bộ ảnh gốc.

Trong chiếc túi nhỏ đeo bên mình, thợ ảnh Nguyễn Huy Khánh có sẵn đầu đọc thẻ nhớ, cục phát sóng wifi để khách cần là chuyển liền sang điện thoại sau vài phút. Cách này khá tiện vì chẳng cần chỉnh sửa, cắt cúp ảnh, Khách chụp nhiều sẽ khuyến mãi thêm. Thợ ảnh còn đầu tư máy in tại chỗ, tùy khổ mà có giá từ 30.000 - 50.000 đồng/ảnh.

Các địa điểm mới thu hút du khách

Lotte Mall Tây Hồ là địa chỉ mới đi vào hoạt động thí điểm, nhưng do có nhiều hoạt động mới lạ như: Khu thủy cung, rạp chiếu phim, khu vui chơi trong nhà Champion 1250 dành cho trẻ em và thanh, thiếu niên, khu Culture Avenue gồm các gian hàng văn hóa nghệ thuật... nên nhanh chóng trở thành địa chỉ “hot” nhất của giới trẻ trong dịp nghỉ lễ này.

Các khu du lịch ven đô như: Thiên đường Bảo Sơn (huyện Hoài Đức), Tuần Châu -Quốc Oai (huyện Quốc Oai), Vinhomes Ocean Park … cũng thường xuyên đông khách. Nhiều khách du lịch từ các tỉnh cũng tìm đến đây để tham gia các hoạt động vui chơi, ghi hình trước những nơi hiện đại như trời Tây.

Năm nay thời tiết đẹp nên nhiều gia đình đi du lịch và đến các điểm vui chơi. Chính vì vậy, gia đình chị Phạm Thị Hương ở Hưng Yên đã xuống phố chụp ảnh cùng người thân, bạn bè. Chị chia sẻ: mọi năm, gia đình mình cũng dùng điện thoại chụp và nhờ khách chụp giúp cả gia đình về đăng Facebook, Zalo nhưng thấy không đẹp. Năm nay, gia đình mình thuê các thợ ảnh ghi lại hình ảnh đẹp, phong cảnh đẹp để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ bên nhau.

Là thợ ảnh, anh Khánh chia sẻ sự khác nhau của tấm ảnh được chụp từ điện thoại thông minh và ảnh chụp từ máy ảnh chuyên nghiệp: để có một bức ảnh đẹp, chúng tôi phải tính toán ánh sáng, góc sáng làm sao để mẫu được đẹp nhất, nổi rõ nhất ưu điểm và che đi khuyết điểm của mẫu. Những phần còn lại như bố cục, ứng biến tình huống, hậu kỳ thì cần phải có kiến thức và thực hành nhiều thì mới lên tay.

Nhiếp ảnh là nghệ thuật và nghệ thuật thì không hề đơn giản. Nếu chụp bằng điện thoại thông minh rất khó tạo sự độc đáo và giá trị của những bức ảnh được tạo ra từ người thợ nhiếp ảnh dạo. Ngày xưa, khi còn sử dụng phim, những tấm ảnh được tạo ra còn kỳ công hơn thế. Chính vì thế, người thợ chụp hình có thể kiếm được bộn tiền với nghề của mình.

Hồ Tây tấp nập người dạo chơi, chụp ảnh ngày nghỉ lễ Quốc Khánh
Cánh đồng cúc họa mi ở Long Biên nở sớm nhất Hà Nội thu hút du khách
Hà Nội: cận Tết, phố Tạ Hiện đông nghịt người chụp ảnh check in

Nguyễn Vũ - Hải Anh

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Basil Slack

Basil Slack

Đang cập nhật...

Xem gì ?