TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Cách làm Podcast cực hay - 7 Cách kiếm bộn tiền cho các nhà sáng tạo nội dung KOL, KOC WIKI

Podcasts: Cách làm Podcast cực hay - 7 Cách kiếm bộn tiền cho các nhà sáng tạo nội dung KOL, KOC

Podcasts: Cách làm Podcast cực hay - 7 Cách kiếm bộn tiền cho các nhà sáng tạo nội dung KOL, KOC

Theo khảo sát của Edison Research, vào năm 2021, khoảng 78% người dân ở Mỹ đã nghe ít nhất một lần podcast, tăng từ 44% vào năm 2018. Một nghiên cứu khác của eMarketer, tổng số người nghe podcast ở Mỹ được dự kiến sẽ tăng từ 106,7 triệu vào năm 2020 lên 125,8 triệu vào năm 2023 chứng tỏ đây là một kênh truyền thông tiếp thị có tiềm năng khủng hiện nay. 

Đây cũng là động lực để  Trang Công Nghệ  mang đến cho bạn những hướng dẫn và kinh nghiệm cách làm podcast, cách kiếm tiền từ podcast của riêng đội ngũ biên tập. Cùng theo dõi nhé! 

Tại sao nên làm podcast và biết cách làm podcast?

 

Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên bắt tay vào làm podcast để phục vụ tốt hơn cho mục đích truyền thông - marketing hoặc đơn thuần là sáng tạo nội dung của bạn: 

  • Độ phổ biến ngày càng tăng: Theo số liệu từ Edison Research, hơn 50% người Mỹ từ 12 tuổi trở lên đã nghe ít nhất một tập podcast. Đây là một tín hiệu rõ ràng về sự tăng trưởng và tiềm năng của thị trường podcast.
  • Khả năng tiếp cận mục tiêu:Podcast cho phép bạn tiếp cận một đối tượng người nghe cụ thể có sở thích, độ tuổi, và các mối quan tâm tương đồng. Điều này giúp bạn dễ dàng tương tác trực tiếp với mục tiêu của bạn.
  • Tạo dựng thương hiệu cá nhân: Podcast cho phép bạn thể hiện cá tính riêng và cá nhân hóa nội dung, giúp tạo dựng thương hiệu cá nhân và xây dựng một cộng đồng người hâm mộ trung thành.
  • Hiệu suất tiếp thị cao: Podcast có khả năng tạo mức độ tương tác cao với người nghe, bởi vì họ thường dành thời gian lắng nghe nội dung trong khoảng thời gian dài. Điều này tạo ra cơ hội tốt để truyền tải thông điệp sâu hơn.
  • Kênh truyền thông marketing quan trọng: Podcast không chỉ là công cụ giải trí mà còn là một phương tiện tiếp thị mạnh mẽ. Bạn có thể sử dụng podcast để chia sẻ kiến thức chuyên môn, tạo liên kết với khách hàng, tạo danh tiếng trong lĩnh vực của bạn.
  • Gần gũi và cá nhân hóa: Giọng nói không chỉ để truyền đạt thông tin mà còn tạo cảm xúc và kết nối gần gũi với người nghe, giúp xây dựng một môi trường tương tác mạnh mẽ hơn so với văn bản.
  • Linh hoạt: Một trong những điểm mạnh lớn của podcast là sự linh hoạt. Người nghe có thể lắng nghe bất cứ khi nào và ở bất kỳ đâu, dễ tương thích với lịch trình bận rộn của con người ngày nay. Ví dụ bạn không thể đọc báo nhưng hoàn toàn có thể nghe podcast khi đang lái xe.
  • Tạo cộng đồng: Podcast có khả năng xây dựng cộng đồng người hâm mộ xoay quanh một chủ đề cụ thể. Bằng cách thảo luận về các chủ đề quan tâm, bạn có thể kết nối với người nghe chia sẻ cùng quan điểm và sở thích.

Mặt khác, podcast hay bất gì 1 hình thức sáng tạo nội dung nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng, và việc sáng tạo nội dung dựa trên hình thức này đòi hỏi sự đầu tư chất xám rất lớn. 

Tuy nhiên, với những cơ hội mà podcast mang lại trong việc tương tác với người nghe và xây dựng cộng đồng, đây vẫn là một công cụ đáng để đầu tư, đáng để bỏ sức trong truyền thông và marketing.


 

7 cách kiếm bộn tiền nhờ làm podcast bạn đừng bỏ lỡ

Có thể thấy, podcast không chỉ là một phương tiện truyền thông âm thanh, mà còn là một “mảnh đất màu mỡ” chia sẻ kiến thức, tiếp cận mục tiêu, và xây dựng thương hiệu. Với độ phổ biến ngày càng tăng, podcast được cho là một kênh thông tin rất quan trọng của chiến lược truyền thông và tiếp thị hiện đại với khả năng tạo doanh thu cực hứa hẹn.

 

Dưới đây là 7 cách kiếm tiền nhờ làm podcast cực hấp dẫn dành riêng cho các nhà sáng tạo nội dung hiện nay:

Quảng cáo và tài trợ

Bạn hoàn toàn có thể hợp tác với đối tác quảng cáo hoặc nhãn hàng tài trợ, họ sẽ trả tiền cho bạn để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trên podcast của bạn.

Việc cần làm khi nhận được lời mời quảng cáo hay tài trợ là bạn phải xác định đối tượng thích hợp với kênh của mình, phải tạo nội dung quảng cáo thú vị, phù hợp với kênh podcast của bạn. Nội dung cần tự nhiên, xuất phát từ sự nghiên cứu và trải nghiệm của bạn và thật sự có ích với thính giả để đảm bảo người nghe không rời đi khi biết bạn đang quảng cáo cho một điều gì đó.

  • Ưu: Tạo nguồn thu nhập ổn định và tương đối dễ dàng.
  • Nhược: Phải xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với các đối tác và đảm bảo quảng cáo không làm giảm trải nghiệm người nghe.

Tạo nội dung trả phí

Bạn có thể cung cấp nội dung độc quyền cho người nghe đăng ký trả phí qua các nền tảng như Patreon (tuy nhiên nền tảng này chưa phổ biến nhiều ở Việt Nam)

Để làm được điều này, bạn cần xây dựng một cộng đồng người hâm mộ đủ lớn, sẵn sàng trả phí cho nội dung của bạn.

  • Ưu: Tạo nguồn thu nhập ổn định từ những người nghe trung thành.
  • Nhược: Đòi hỏi thời gian và công sức để xây dựng cộng đồng và tạo nội dung độc quyền. Hiện nay các kênh Spotify, Apple Podcast, Google Podcast chưa trả phí cho chủ kênh.

Tài trợ từ người hâm mộ

Tương tự như nhiều kênh sáng tạo nội dung khác, bạn có thể khuyến khích người nghe đóng góp tiền (donate) để hỗ trợ podcast.

Để có thể kêu gọi được donate từ người hâm mộ, bạn phải cung cấp các phần thưởng độc quyền cho người hâm mộ như nội dung phụ, bản ghi âm không cắt, v.v.

  • Ưu: Tạo nguồn thu nhập ổn định từ người hâm mộ và cộng đồng của bạn.
  • Nhược: Đòi hỏi thời gian để xây dựng cộng đồng và khuyến khích người nghe đóng góp.

Bán sảm phẩm hoặc dịch vụ

Bạn có thể sử dụng podcast để quảng cáo và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng cách tạo nội dung thú vị liên quan đến sản phẩm/dịch vụ để thúc đẩy mua sắm.

  • Ưu: Tăng doanh số bán hàng và tạo nguồn thu nhập bổ sung.
  • Nhược: Phải cân nhắc kỹ việc quảng cáo để tránh làm giảm trải nghiệm người nghe.

Tiếp thị liên kết

Đây là cách mà rất nhiều nhà sáng tạo nội dung chọn để kiếm tiền nhờ podcast. Cũng giống như trên tiktok, facebook hoặc các nền tảng chia sẻ thông tin khác, bạn hoàn toàn có thể nhúng link tiếp thị liên kết (Affiliate Link) vào đoạn mô tả hoặc giới thiệu kênh, kêu gọi người dùng ấn vào mua sản phẩm để hưởng phần trăm hoa hồng affiliate.

  • Ưu: Không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm nghe 
  • Nhược: Cần đầu tư dài hơn, số lượng content lớn thì mới tăng được doanh thu.

Chia sẻ doanh thu

Nếu có khách mời đề nghị trả phí để được tham gia, bạn có thể chia sẻ doanh thu từ quảng cáo hoặc tài trợ mà khách mời đại diện hoặc chính từ khách mời này

Lưu ý, hãy đề xuất thỏa thuận rõ ràng và minh bạch với khách mời trước khi thực hiện để tránh xung đột về sau.

  • Ưu: Tạo động lực cho khách mời tham gia, nội dung kênh của bạn sẽ mới mẻ hơn và tạo nguồn thu nhập bổ sung.
  • Nhược: Cần thỏa thuận cụ thể và có sự công bằng trong việc chia sẻ doanh thu. 

Sản xuất nội dung cho doanh nghiệp

Bạn cũng có thể sử dụng kỹ năng tạo podcast để kiếm tiền từ việc sản xuất nội dung truyền thông cho các doanh nghiệp. Và để được các doanh nghiệp tìm đến, bạn phải xây dựng danh tiếng và mối quan hệ trong ngành để thu hút các dự án.

  • Ưu: Tạo nguồn thu nhập bổ sung, tạo cơ hội được làm việc cho các dự án/ doanh nghiệp lớn.
  • Nhược: Yêu cầu kiến thức sâu về sản xuất podcast và quảng cáo cho doanh nghiệp.

Chung quy lại, cơ hội kiếm tiền từ podcast là rất lớn, nhưng tất cả các hình thức chuyển đổi doanh thu kể trên đều với 1 điều kiện là bạn phải có nội dung tốt, bạn xây dựng được thương hiệu cá nhân tốt và hấp dẫn được người nghe.

 

Các bước để sản xuất nội dung bằng podcast

 

Sản xuất nội dung podcast đòi hỏi một bạn phải rất tập trung và đầu tư công sức để đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Dưới đây là các bước chi tiết giúp bạn có thể sản xuất nội dung podcast thành công:

Bước 1: Xác định mục tiêu và đối tượng người nghe

Trước khi bắt đầu, bạn cần xác định rõ mục tiêu của podcast và đối tượng người nghe mà bạn muốn hướng tới. Điều này giúp bạn tạo nội dung phù hợp và hấp dẫn cho đối tượng của mình.

  • Xác định rõ mục tiêu của podcast: Bạn muốn cung cấp thông tin, giải trí, hướng dẫn, hay chia sẻ kinh nghiệm?
  • Xác định đối tượng người nghe: Độ tuổi, giới tính, sở thích, lĩnh vực quan tâm.
  • Xác định mục tiêu đoạt được từ podcast: Tạo cộng đồng, chia sẻ kiến thức, quảng cáo sản phẩm, v.v.

Bước 2: Lên kịch bản và lựa chọn định dạng podcast

Việc lên kịch bản giúp bạn bố cục được nội dung một cách có logic và mạch lạc. Xác định chủ đề chính của mỗi tập và xem xét định dạng phù hợp như: phỏng vấn, thảo luận, kể chuyện, hay giảng dạy - chia sẻ kiến thức. Điều này giúp tạo sự nhất quán trong quá trình sản xuất. 

  • Lập kế hoạch cho từng tập: Chọn chủ đề, cách trình bày, thứ tự các phần.
  • Lựa chọn định dạng: Phỏng vấn, thảo luận nhóm, kể câu chuyện cá nhân, giảng dạy, v.v.
  • Xây dựng kịch bản: Viết nội dung theo kịch bản để đảm bảo logic và rõ ràng.

Bước 3: Thu âm và chỉnh sửa nội dung

Khi đã có kịch bản nội dung chi tiết, hãy bắt đầu thu âm nội dung. Đảm bảo bạn có một không gian yên tĩnh và thiết bị thu âm chất lượng. Sau khi thu âm xong, tiến hành quá trình chỉnh sửa để loại bỏ tiếng ồn, cắt ghép và chỉnh sửa âm thanh. Bạn có thể dử dụng các công cụ chỉnh sửa âm thanh như Audacity, Adobe Audition hoặc GarageBand…

  • Chọn thiết bị thu âm: Sử dụng micro chất lượng tốt để giảm tiếng ồn và đạt âm thanh rõ ràng.
  • Lập trình thu âm: Thu âm nhiều lần để có sự lựa chọn tốt nhất.
  • Sử dụng phần mềm chỉnh sửa âm thanh: Chỉnh sửa để cắt ghép, loại bỏ tiếng ồn, và cân chỉnh âm lượng.
  • Thêm hiệu ứng âm thanh: Tạo hiệu ứng âm thanh để tạo sự chuyên nghiệp.

Bước 4: Tạo tiêu đề và mô tả hấp dẫn.

Tiêu đề và mô tả của podcast đóng vai trò rất quan trọng để thu hút sự chú ý của người nghe. Tạo một tiêu đề ngắn gọn nhưng phải thú vị, phản ánh nội dung chính của tập, gây tò mò được thì càng tốt. Còn đoạn mô tả cần trình bày ngắn gọn về nội dung, nhấn mạnh các điểm nổi bật và lợi ích mà người nghe có thể thu được từ việc lắng nghe.

  • Tạo tiêu đề ngắn gọn và thú vị: Được tóm tắt trong một câu, phản ánh nội dung chính.
  • Viết mô tả hấp dẫn: Trình bày ngắn gọn về nội dung, nêu rõ giá trị và lợi ích mà người nghe có thể nhận được.

Bước 5: Đăng tải podcast lên nền tảng phát sóng.

Sau khi hoàn thiện chỉnh sửa và chuẩn bị các phần cần thiết, bạn có thể đăng tải podcast lên các nền tảng phát sóng như Apple Podcasts, Spotify, Google Podcasts, SoundCloud, hay các ứng dụng podcast khác. 

  • Chuẩn bị hình ảnh đại diện: Tạo hình ảnh đại diện hoặc bìa cho podcast.
  • Chuẩn bị thông tin mô tả: Lên kịch bản mô tả tập, nêu rõ nội dung và giá trị.
  • Đăng tải lên nền tảng: Tạo tài khoản trên nền tảng phát sóng như Apple Podcasts, Spotify, Google Podcasts, v.v.
  • Thêm thông tin tập: Điền thông tin về tiêu đề, mô tả, hình ảnh, và thẻ từ khóa.
  • Tải lên tập: Tải lên tập đã chỉnh sửa lên nền tảng và chờ phê duyệt.

Một số lưu ý khi sản xuất nội dung bằng podcast:

  • Chất lượng âm thanh: Đảm bảo rằng âm thanh của podcast của bạn rõ ràng và dễ nghe. Sử dụng micro thu âm chất lượng tốt để tránh tiếng ồn và méo tiếng.
  • Thời lượng: Tính toán thời lượng của podcast hợp lý, không quá dài để người nghe không mất kiên nhẫn.
  • Lên lịch: Xây dựng một lịch đăng tải đều đặn để người nghe biết được thời gian cập nhật nội dung mới.
  • Tương tác và phản hồi: Khuyến khích người nghe gửi phản hồi và đặt câu hỏi qua email hoặc mạng xã hội để tạo sự tương tác.

 

Một số kinh nghiệm khi đăng podcast trên các nền tảng số

Khi bạn đã sản xuất nội dung podcast chất lượng, việc đăng tải lên các nền tảng phát sóng là một phần quan trọng để tiếp cận người nghe. Dưới đây là cách đăng tải podcast trên các nền tảng phổ biến và so sánh về ưu nhược điểm của mỗi nền tảng:

Đăng podcast trên iPhone

 

Sử dụng ứng dụng Apple PodcastsApple Podcasts là ứng dụng cài sẵn trên các thiết bị iPhone. Bạn có thể tạo và đăng tải podcast trực tiếp từ ứng dụng này.

Đăng podcast trên Spotify

 

Spotify for Podcasters: Spotify cung cấp nền tảng Spotify for Podcasters để bạn đăng tải podcast trực tiếp lên Spotify. Điều này giúp bạn tiếp cận hàng triệu người nghe trên nền tảng phát nhạc phổ biến này.

Anchor là một công cụ tạo podcast miễn phí, sở hữu bởi Spotify. Bạn có thể sử dụng Anchor để tạo và quản lý nội dung podcast, sau đó đăng tải lên Spotify.

Đăng podcast trên Google

 

Google Podcasts Manager: Google Podcasts Manager là nền tảng quản lý podcast của Google. Bạn cũng có thể sử dụng nền tảng này để theo dõi hiệu suất của podcast và đăng tải nội dung của mình lên Google Podcasts.

So sánh ưu nhược điểm khi đăng tải podcast trên các nền tảng

Nền tảng

Ưu điểm

Nhược điểm

Apple Podcasts

Tiếp cận đến một lượng lớn người dùng iPhone và các thiết bị Apple

Cần có một tài khoản Apple ID để đăng tải và quản lý podcast cũng có nhiều bất cập.

Chi phí để có tài khoản đăng bài khoảng 499k/ tháng

Spotify

Tiếp cận một cộng đồng người nghe lớn trên nền tảng phát nhạc phổ biến

Cần tạo tài khoản Spotify for Podcasters hoặc sử dụng Anchor, đối với những người mới bắt đầu, cả 2 hình thức này đều khá khó để làm quen

Google Podcasts

Tiếp cận người dùng của Google và Android, số lượng người nghe tiềm năng rất lớn. Hệ sinh thái của Google cũng giúp bạn theo dõi hiệu quả của podcast tốt hơn

Cần sử dụng Google Podcasts Manager để đăng tải và quản lý podcast.



 

Để tối ưu tất cả các ưu điểm của các nền tảng và tiếp cận được lượng người nghe đông đảo nhất, chúng tôi khuyến khích các nhà sáng tạo xây kênh trên cả 3 nền tảng này.

 

Các tiêu chí để đánh giá một podcast hay - hấp dẫn?

Việc tạo ra một nội dung podcast chất lượng và có khả năng lan truyền là mục tiêu của hầu hết những người làm podcast. Tuy nhiên, để đảm bảo rằng nội dung của bạn thực sự đáng nghe và có khả năng gây sốt, cần phải tuân theo một số tiêu chí đánh giá. Dưới đây là 5 tiêu chí quan trọng để đảm bảo rằng nội dung podcast của bạn đạt được chất lượng cao và có khả năng viral:

Chất lượng nội dung là yếu tố tiên quyết

 Nội dung podcast cần phải cung cấp giá trị thực sự cho người nghe. Đảm bảo rằng thông tin, câu chuyện hoặc thảo luận trong podcast thật sự hữu ích, thú vị và gây kích thích tư duy. Chất lượng nội dung sẽ là yếu tố quan trọng để người nghe muốn chia sẻ với người khác.

Tạo nội dung viral

Nội dung podcast cần thúc đẩy suy nghĩ đa chiều và sự khám phá. Hãy đặt ra những câu hỏi giúp người nghe khám phá các góc nhìn mới và đưa ra những quan điểm độc đáo để tạo sự tò mò và thúc đẩy thảo luận.

Kích thích tư duy giao tiếp

Nội dung podcast nên khuyến khích sự tương tác và giao tiếp. Hãy sử dụng câu chuyện, những ví dụ và tranh luận thú vị để người nghe muốn tham gia và chia sẻ ý kiến của họ. Tạo môi trường mở, thoải mái cho việc tương tác và thảo luận.

Tránh đầu voi đuôi chuột

Sự hấp dẫn của nội dung podcast cần phải được giữ nguyên, hâm nóng từ đầu đến cuối. Hãy bắt đầu một cách thật hấp dẫn để thu hút sự chú ý, và giữ được sự thú vị và sự tò mò của người nghe cho đến hết thời lượng podcast.

Phân phối và tiếp thị hiệu quả

Bạn có thể có nội dung tốt, nhưng nếu không tiếp cận được đúng đối tượng và không thực hiện chiến lược tiếp thị tốt, podcast hoàn toàn vẫn có thể bị mất đi tiềm năng viral. Vì vậy bạn đừng quên sử dụng các nền tảng mạng xã hội, công cụ quảng cáo và mạng lưới cộng đồng người hâm mộ để lan truyền nội dung của bạn một cách hiệu quả.

 

Một số kênh podcast nên tham khảo

Cuối cùng, đừng quên không ngừng học hỏi từ các kênh podcast nổi tiếng để tích lũy thêm kinh nghiệm làm podcast cho mình.

Một số kênh Podcast tiếng anh

  1. "The Joe Rogan Experience": Chương trình do Joe Rogan dẫn dắt, nơi anh ta thảo luận về đa dạng chủ đề với các khách mời nổi tiếng. Với hàng triệu lượt nghe mỗi tập, đây là một trong những podcast có lượng người nghe đông đảo nhất thế giới.
  2. "Serial": "Serial" là chuỗi podcast tập trung vào các câu chuyện tội phạm thực tế và kích thích người nghe tìm hiểu sự thật đằng sau mỗi vụ án. Podcast này đã thu hút hàng triệu người nghe trên toàn cầu.
  3. "TED Talks Daily": Cung cấp các bài diễn thuyết ngắn gọn từ các chuyên gia và nhân vật ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp người nghe tìm hiểu và khám phá kiến thức mới mỗi ngày. 
  4. "The Daily": Do The New York Times sản xuất, "The Daily" cung cấp cái nhìn sâu sắc về các sự kiện quốc tế và quốc gia đang diễn ra thông qua các cuộc phỏng vấn và phân tích sâu. Đây là một trong những podcast tin tức phổ biến và có lượng người nghe đông đảo nhất hiện nay.
  5. "How I Built This": Đây là một chương trình của NPR, "How I Built This" tập trung vào câu chuyện về việc xây dựng các công ty và thương hiệu nổi tiếng. Với chia sẻ thực tế và cảm xúc từ các doanh nhân thành công, podcast này có sức hút lớn với cộng đồng doanh nhân và khởi nghiệp toàn cầu.

Một số kênh podcast hay ở Việt Nam

  1. “Tri Kỷ Cảm Xúc": Chia sẻ về cuộc sống và tâm hồn, podcast này tập trung vào việc khám phá và chia sẻ những cảm xúc chân thành, thu hút người nghe qua sự chia sẻ cá nhân.
  2. "Chill Box 20s": Dành riêng cho thế hệ trẻ, podcast này giới thiệu những câu chuyện, thảo luận và chia sẻ thú vị về cuộc sống của những người trẻ.
  3. "Have A Sip": Podcast này khám phá các chủ đề về tâm lý, cuộc sống và sự phát triển cá nhân từ góc nhìn sâu sắc.
  4. “The Present Writer": Chương trình của những người viết nội dung với nhiều chủ đề khác nhau, từ văn học đến cuộc sống hàng ngày, mang đến cái nhìn sáng tạo và đa chiều.
  5. Một số kênh khác như Giang ơi Radio; Amateur Psychology; Kể Cho Tôi Nghe cũng là những kênh rất đáng để học hỏi.

Kết luận

Nếu sản xuất - sáng tạo nội dung trên tiktok yêu cầu bạn phải trau chuốt về cả hình ảnh và âm thanh thì Podcast có vẻ sẽ phù hợp hơn với các bạn content creator không muốn xuất hiện, lộ diện nhiều. Nội dung podcast cũng mang tính chuyên biệt cao hơn, lượng người nghe trung thành cũng đảm bảo hơn. Tùy vào mục đích làm thương hiệu cá nhân, mục đích kiếm tiền, thương mại mà bạn nên xem xét có nên bắt đầu thử sức với podcast hay không.

Và nếu bạn cảm thấy podcast là chân ái của bạn, Trang Công Nghệ chúc các bạn khởi đầu thành công và kiếm bộn tiền với podcast với những gì chúng tôi đã cung cấp ở trên!

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Vinh Quang

Vinh Quang

Người kiểm duyệt

Xem gì ?

Bạn quan tâm