TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Độ tương phản màn hình là gì? Cách chỉnh độ tương phản trên máy tính phù hợp nhu cầu

Một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng hiển thị của màn hình thiết bị điện tử nói chung là độ tương phản. Vậy độ tương phản là gì? Nên điều chỉnh độ tương phản thế nào cho hợp lý? Hãy cùng Trang Công Nghệ tìm hiểu trong bài viết hôm nay!

Độ tương phản màn hình là gì?

Theo Viện tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kỳ, sự khác biệt tuyệt đối về độ sáng giữa hai màu trắng và đen khi cả hai màu này được hiển thị cùng một lúc trên màn hình máy tính được gọi là độ tương phản

Trong đó, Step chỉ khoảng cách gần nhau nhất giữa hai màu, mức sáng nhất gọi là Max level và mức tối nhất gọi là Min level.

Màn hình hiển thị sắc nét nhất khi có nhiều Step. Ví dụ, khi độ tương phản đạt tỷ lệ 1000:1 có nghĩa là màu trắng hiển thị trên máy tính của bạn sáng hơn màu đen 1000 lần. 

Hiểu đơn giản trong đa số trường hợp, khi sự chênh lệch này càng lớn, chất lượng hiển thị của hình ảnh sẽ càng cao. 

Hiện tại, có 2 loại độ tương phản màn hình: tĩnh (Static contrast) và động (Dynamic contrast). 

Static contrast được hiểu là độ tương phản màn hình cơ bản và là tỷ lệ giữa điểm sáng nhất và tối nhất tại một thời điểm xác định trên cùng 1 màn hình. Trong khi đó, Dynamic contrast được xác định nhờ số đo giữa điểm sáng và tối nhất mà màn hình có thể đạt được. Để dễ hiểu hơn, thiết bị được cho hiển thị màu tối và sau đó hiển thị màu sáng rồi nhà sản xuất sẽ tiến hành đo sự chênh lệch giữa chúng.

Cách chỉnh độ tương phản trên máy tính

Nếu biết thao tác đúng cách, bạn sẽ có trải nghiệm hình ảnh tối ưu hơn cũng như đạt hiệu quả bảo vệ mắt tốt hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc điều chỉnh độ tương phản trên màn hình cũng là cần thiết.

Các trường hợp cần điều chỉnh độ tương phản trên màn hình máy tính:

  • Nếu bạn sử dụng thiết bị trong môi trường thiếu ánh sáng hoặc làm việc ban đêm trong phòng không có đèn và cần giảm độ sáng màn hình để giảm chói mắt.
  • Khi bạn muốn xem hình ảnh, video hoặc các chương trình đồ họa khác với độ nét cao cùng màu sắc đậm hơn cũng như tránh tình trạng chói mắt bởi tông màu trắng.
  • Phải dùng máy tính vào ban ngày ở môi trường nhiều ánh sáng, dưới ánh nắng mặt trời gay gắt gây khó khăn khi quan sát các nội dung hiển thị trên màn hình.

Cách điều chỉnh độ tương phản cho phù hợp

  • Bước 1: Vào thanh Tìm kiếm, nhập và chọn Calibrate display color để mở tính năng điều chỉnh màu sắc hiển thị.

  • Bước 2: Bỏ qua các chỉ dẫn bằng cách nhấn nút Next 4 lần liên tiếp.
  • Bước 3: Tại bảng Adjust Gama ở lần Next thứ 4, điều chỉnh tăng giảm độ tương phản màn hình (mặc định ở mức trung bình) phù hợp với mắt nhìn > Next tiếp để lưu cài đặt.

  • Bước 4: Sau đó bấm Next liên tiếp 8 lần >Finish để hoàn tất.

Trang Công Nghệ vừa gửi đến bạn bài viết Độ tương phản màn hình là gì? Cách chỉnh độ tương phản trên máy tính phù hợp nhu cầu. Đừng quên theo dõi trang để biết thêm những thông tin hữu ích khác nhé! 

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm