TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Hà Nội: Lên đường khám phá mùa sấu chín, cốm xanh và tận hưởng ánh nắng thu

Hà Nội rộn ràng mùa thu với cái lạnh dịu mát, những quả sấu chín rụng trên lề đường Phan Đình Phùng, và mùi hương dịu nhẹ của cốm xanh lan tỏa khắp các ngõ ngách của thành phố...

Mùa thu là một "đặc sản" độc đáo của Hà Nội, và nhiều du khách chọn đến thủ đô vào mùa này để tận hưởng không gian lãng mạn của sự chuyển mùa này (Ảnh: Ngọc Thiện).

"Tôi lần đầu tiên đến Hà Nội vào năm 2018 mà chẳng biết gì về thành phố này. Nhưng tình cờ tôi đến vào giữa tháng 9, lúc mà Hà Nội đang chuyển mình vào mùa thu. Năm nay, tôi có cơ hội trở lại Hà Nội trong một chuyến công tác từ đầu tháng 8, và tôi đã cố gắng ở lại để được trải nghiệm hết sức của khoảnh khắc giao mùa ở đây", Olivia, một du khách người Anh, chia sẻ (Ảnh: Dung Dang).

 

Từ giữa tháng 8, khi đi trên khắp thành phố, chỉ cần nhìn thấy những gánh hoa, những hàng cốm xanh... là biết rằng mùa thu đã đến.

Sự hòa quyện tinh tế của gió heo may, bầu trời xanh trong, và những hàng cây thẳng tắp trên phố Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu... tạo nên một bức tranh thu với dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn của nhiều người (Ảnh: Hoàng Đức).

Mùa thu tại Hà Nội còn đặc trưng bởi cốm. Khi đến thủ đô vào thời điểm này, du khách có thể dễ dàng bắt gặp nhiều gánh hàng rong với quang gánh và hai chiếc thúng đựng cốm, xuất hiện khắp các con phố. Trong số đó, loại cốm được ưa chuộng nhất là cốm làng Vòng, một sản phẩm đặc trưng của làng Vòng, thuộc phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Ảnh: Nguyễn Mỹ Linh).

Xôi cốm kết hợp với dừa nạo sợi nhỏ cũng là một món ăn được rất nhiều người yêu thích khi mùa thu sang. Đây là một món ăn độc đáo chỉ xuất hiện trong mùa thu. Cốm hoặc xôi cốm thường được gói trong hai lớp lá. Lớp lá ráy tươi giữ cho món ăn không khô, và lớp lá sen bên ngoài vẫn mang một hương thơm nhẹ nhàng, được buộc bằng sợi rơm lúa nếp vàng tươi (Ảnh: Minh Trang).

Sấu đã vào cuối mùa vụ, quả trở nên già và có màu vàng ươm. Đây là loại quả được du khách từ miền Nam yêu thích, mua về làm quà khi đến thủ đô du lịch. Ngoài sấu dầm, ô mai sấu cũng là một món quà mùa thu nổi tiếng của Hà Nội. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhiều người ngồi bày bán sấu trên vỉa hè đường Phan Đình Phùng (Ảnh: Vũ Ngọc Thiện).

Mùa thu Hà Nội mang trong mình sự lãng mạn, và nó đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhiếp ảnh gia tạo ra những bộ ảnh đặc trưng của Thủ đô (Ảnh: Hoàng Thế Anh).

Trong những ngày gần đây, các địa điểm như đường Thanh Niên, đường Phan Đình Phùng, hồ Tây, hồ Gươm... luôn đông đúc người, đặc biệt vào cuối tuần. Cả người dân Hà Nội và du khách đều đổ về những nơi này để "săn" ánh nắng mùa thu (Ảnh: Nguyen Thuong).

Tuy nhiên, ở nhiều góc nhỏ khác, vẫn có những người dân Hà Nội âm thầm chào đón và tận hưởng mùa thu bằng mọi giác quan. Họ thường dậy sớm đi dạo, đọc báo, đạp xe ngắm hoàng hôn, hoặc ngồi tại những quán trà đá trên vỉa hè, quán cà phê quen thuộc để thả hồn vào không gian yên bình của mùa thu (Ảnh: Hoàng Thế Anh).

"Mình sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, và đã có một mối liên kết với thành phố này suốt gần 30 năm. Dù đã trải qua rất nhiều mùa thu, nhưng mỗi năm vẫn mang đến cho mình cảm giác háo hức và mong chờ không thay đổi.

Mình yêu mùa thu ở Hà Nội. Dù bận rộn đến mấy, mình luôn dành thời gian ít nhất một ngày để đi khắp nơi và ghi lại những khoảnh khắc lãng mạn nhất qua ống kính của mình", chia sẻ của Nguyễn Mỹ Linh, một nhiếp ảnh gia người Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Mỹ Linh).

Để tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội, du khách có thể bắt đầu bằng việc dậy sớm trong khoảng từ 5 đến 7 giờ sáng. Họ có thể thưởng thức một bát phở nóng và uống một cốc trà chanh tại Nhà Thờ Lớn hoặc thưởng thức cà phê "bệt" trên phố Tạ Hiện.

Sau đó, du khách có thể đi chụp ảnh cùng những chiếc xe hoa trên đường Phan Đình Phùng hoặc dạo quanh phố Hàng Mã. Cuối cùng, để kết thúc một ngày trọn vẹn, họ có thể tận hưởng buổi chiều và ngắm hoàng hôn tại hồ Tây (Ảnh: Phạm Tú).

Để chụp những bức ảnh đẹp cùng mùa thu ở Hà Nội, các nhiếp ảnh gia gợi ý du khách nên ra sáng sớm trong những ngày trời quang, có nắng để tránh đông đúc và thu được ánh sáng tốt.

Các địa điểm đặc trưng của mùa thu Hà Nội bao gồm phố cổ, đường Phan Đình Phùng, Nhà Thờ Lớn, hồ Tây, và hồ Gươm (Ảnh: Nguyễn Chí Nam).

Đúng, không khí mùa thu thường mang đến một cảm giác chậm rãi và nhẹ nhàng hơn cho Hà Nội (Ảnh: Duc Nguyen). Mùa thu được biết đến là mùa của sự thanh bình, với những cơn gió mát mẻ và cảnh quan đẹp của những tán cây vàng rực. Những bức ảnh ghi lại không khí này thường mang đến một cảm giác yên bình và lãng mạn. 

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Từ khoá : ,

Xem gì ?

Bạn quan tâm