Theo truyền thông Hàn Quốc, một nhân viên kỹ thuật của Samsung đã sao chép mã nguồn bị lỗi từ cơ sở dữ liệu bán dẫn và chia sẻ với ChatGPT, một trợ lý ảo dựa trên trí tuệ nhân tạo, để tìm cách khắc phục sự cố. Một nhân viên khác do tò mò đã tải lên mã bí mật của thiết bị gặp trục trặc để xem liệu trí tuệ nhân tạo có phát hiện ra lỗi không.
Không dừng lại ở đó, các nhân viên thuộc bộ phận văn phòng thậm chí còn đăng toàn bộ nội dung cuộc họp lên nền tảng của OpenAI, một công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo, và nhờ chatbot soạn thành biên bản tóm tắt.
Mặc dù Samsung đã có biện pháp khắc phục sau sự cố, công ty không thể xóa hay thu hồi thông tin bí mật này vì chúng đã được lưu trữ trên máy chủ của OpenAI.
Vào ngày 1/5, Samsung đã cấm nhân viên sử dụng trí tuệ nhân tạo trên máy tính để bàn, máy tính bảng, điện thoại thông minh và mạng nội bộ của công ty. Tập đoàn cho rằng việc dữ liệu bị lưu trữ bên ngoài sẽ gây khó khăn trong việc thu hồi và xóa dữ liệu. Đáng lo ngại hơn, việc nhân viên sử dụng siêu trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến việc tiết lộ thông tin nhạy cảm của công ty.
Samsung không phải là công ty duy nhất lo ngại về việc sử dụng các công cụ AI. Samsung cho biết các công cụ này có thể mang lại hiệu quả về năng suất lao động nhưng cũng gia tăng rủi ro về bảo mật. Theo Samsung, cho đến khi có biện pháp bảo mật phù hợp, các công cụ như ChatGPT sẽ tiếp tục bị cấm trong nội bộ. Trong khi đó, công ty cũng đang phát triển các công cụ AI nội bộ cho các mục đích dịch thuật, tóm tắt tài liệu và phát triển phần mềm.
Theo các nhà phân tích, quyết định của Samsung là cảnh báo cho các doanh nghiệp khác về những rủi ro khi sử dụng các nền tảng AI tạo sinh. Cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ứng dụng chúng trong nội bộ doanh nghiệp.
TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)