TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Mỹ hoãn áp dụng thuế nhập khẩu xe điện và pin Trung Quốc

Tháng 5 vừa qua, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đề xuất tăng gấp bốn lần thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc từ 25% lên 100% và pin từ 7,5% lên 25% nhằm bảo vệ ngành công nghiệp trong nước. Theo kế hoạch, các thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Tuy nhiên, USTR đã quyết định hoãn áp dụng các biện pháp thuế mới.

Lý do hoãn áp dụng do USTR nhận được khoảng 1.100 bình luận công khai về việc điều chỉnh thuế. Cơ quan này cần thêm thời gian để xem xét kỹ lưỡng tất cả các ý kiến phản hồi. Tuy nhiên, việc hoãn lại không kéo dài, USTR dự kiến sẽ hoàn tất xem xét các ý kiến trước cuối tháng này và các biện pháp mới sẽ có hiệu lực sau khi có quyết định cuối cùng trong vòng 02 tuần.

 

USTR cảnh báo ngoài xe điện và pin lithium-ion, các mặt hàng thép và nhôm cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp thuế mới. Một số ý kiến cho rằng, việc tăng thuế xe điện và pin Trung Quốc lên 100% khó gây thiệt hại đáng kể cho các nhà sản xuất nước ngoài khi thuế nhập khẩu xe điện hiện tại đã ở mức 25% cộng với tác động của Đạo luật Giảm lạm phát đang hạn chế mạnh nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo đánh giá của giới phân tích, việc hoãn áp dụng các biện pháp thuế mới là tin vui đối với ngành công nghiệp xe điện toàn cầu, đặc biệt là các nhà sản xuất Trung Quốc. Với thời gian hoãn thêm khoảng 1 tháng, các doanh nghiệp có cơ hội để điều chỉnh kế hoạch sản xuất và xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đồng thời, việc USTR cân nhắc kỹ lưỡng các ý kiến phản hồi cũng cho thấy họ mong muốn đạt được sự cân bằng giữa mục tiêu bảo vệ ngành công nghiệp trong nước và tránh tác động tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng dù có hoãn thời hạn hay không, việc tăng thuế lên mức 100% đối với xe điện và pin Trung Quốc vẫn sẽ làm gia tăng chi phí đáng kể cho người tiêu dùng Mỹ, hạn chế sự cạnh tranh và đổi mới trong ngành công nghiệp. Do đó, các biện pháp thuế cần được xem xét kỹ lưỡng hơn nữa để đảm bảo cán cân lợi ích công bằng cho tất cả các bên liên quan.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm