TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Sự thật về Kirin 9000S 7nm của Huawei, chỉ là nút 14nm được SMIC tùy chỉnh đặc biệt?

Sự ra mắt của Huawei Mate 60 Pro với con chip Kirin 9000s 7nm có hỗ trợ 5G đã khiến giới công nghệ xôn xao bởi chỉ năm ngoái, SMIC còn đi sau các đối thủ hàng chục năm. Tuy nhiên, theo một báo cáo mới từ South China Morning Post, Kirin 9000s có thể không phải được sản xuất trên quy trình 7nm như những gì được đồn đại.

Vào năm 2020, khi Mỹ áp đặt các lệnh hạn chế đối với Huawei, nhà sản xuất Trung Quốc đã không thể trao đổi, kinh doanh với hầu hết các công ty phương Tây, nơi cung cấp phần lớn công nghệ chính cho các thiết bị của hãng. Mặc dù sau đó, Mỹ đã cho phép Huawei sử dụng nguồn cung chip Snapdragon 8+ Gen 1 của Qualcomm nhưng không được hỗ trợ 5G, nhưng Huawei vẫn đầu tư mạnh nguồn lực vào việc phát triển chip với SMIC, công ty đang sở hữu quy trình 14nm đã rất cũ.

Tuy nhiên, với sự ra mắt của Kirin 9000s, nó không chỉ có khả năng truy cập kết nối 5G mà thực sự nó còn có hiệu năng ngang bằng với chip 7nm tiên tiến. Nếu đúng là quy trình 7nm thì SMIC sẽ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Hơn nữa, với những báo cáo gần đây về việc công ty đang dự trữ nguyên liệu thô cho chip Cortex 9000S, có vẻ như SMIC đang chuẩn bị cho những lệnh trừng phạt khắt khe hơn từ phương Tây.

Một báo cáo công bố bởi Minatake Mitchell Kashio, CEO công ty nghiên cứu điện tử Fomalhaut Techno Solutions, giải thích rằng Cortex 9000S không phải là sản phẩm của quy trình 7nm thực sự, mà trên thực tế là một sản phẩm chế tạo trên nút 14nm của SMIC.

Ngoài ra, Kashio nhấn mạnh rằng Huawei và SMIC đã sử dụng các kỹ thuật đặc biệt để nâng cao hiệu suất của chip, giúp nó đạt được hiệu suất và các khả năng tương tự các bộ xử lý trên tiến trình 7nm. Do đó, việc sản xuất chip không vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ vì SMIC có đủ năng lực sản xuất chip 14nm trước khi lệnh cấm được đặt ra.

Có thể thấy hiệu năng thực sự của Huawei Mate 60 Pro sẽ không ấn tượng như những gì công ty đã công bố trước đó. Tuy nhiên, các báo cáo vẫn cho thấy điểm chuẩn của Kirin 9000s phù hợp với các con chip 7nm thực sự, do đó cần chờ thêm thông tin chính thức và các nghiên cứu chuyên sâu hơn trước khi kết luận về con chip này.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Từ khoá :

Xem gì ?

Bạn quan tâm