TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Tensor G5 là chipset đầu tiên Google tự phát triển hoàn toàn, ra mắt năm 2025

Chip Tensor mà Google đang làm việc với Samsung để phát triển được sử dụng trong tất cả các điện thoại Pixel kể từ dòng Pixel 6 trở lên. Tuy nhiên, theo kế hoạch mới nhất, Google có thể sẽ hoãn lại đến năm 2025 để tạo ra một chip set tùy chỉnh hoàn toàn của riêng mình. 

Chipset mà Google hợp tác cùng Samsung để sản xuất là thiết kế bán tuỳ chỉnh. Có thể hiểu rằng, bộ xử lý của nó dựa trên Samsung Exynos nhưng sẽ bao gồm một số thành phần của Google đối với việc xử lý máy học (Machine learning).

Thực tế, kế hoạch tự phát triển và ra mắt chipset của riêng mình đã được Google dự kiến công bố trong năm 2024 nhưng vì một số lý do đã bị hoãn lại, ít nhất đến năm 2025. Theo nguồn tin từ tờ The Information, kế hoạch ban đầu của Google là lấy chipset tùy chỉnh với tên mã Redondo để thay thế các bộ xử lý bán tùy chỉnh đang sử dụng trong năm 2024.

Tuy nhiên sau đó kế hoạch đã có sự thay đổi khi hãng quyết định cho ra mắt bộ chip tùy chỉnh mới hơn với tên mã Laguna vào năm 2025 thay vì 2024 như trước đó. Nguyên nhân được cho là thời hạn sản xuất thử nghiệm của Redondo bị trễ hơn dự kiến dù nhóm phát triển đã phải cắt bớt nhiều tính năng trên sản phẩm. Con chip này vì vậy được bàn giao cho các nhà sản xuất khá trễ, dẫn đến kết quả là lỡ mục tiêu sản xuất hàng loạt vào năm 2024. Google quyết định chỉ sử dụng Redondo vào mục đích thử nghiệm khi chuyển sang phát triển Laguna.

Với tên thương mại Tensor G5, con chip Laguna dự kiến được sản xuất trên tiến trình 3nm của tập đoàn chip khổng lồ TSMC và áp dụng trên dòng Pixel 10.

Nếu thành công tùy chỉnh hoàn toàn chip Tensor, Google sẽ có nhiều lựa chọn hơn từ việc thiết kế đến điều chỉnh các khía cạnh khác. Nó cũng phù hợp hơn với từng nhu cầu cụ thể của hãng mặc dù sẽ tiêu tốn rất nhiều nhân lực và thời gian.

Nhiều ý kiến cho rằng, kế hoạch này không thực sự xứng đáng khi dòng điện thoại Pixel chỉ chiếm thị phần khiêm tốn ở thời điểm hiện tại. Nhưng với tầm nhìn xa, Google sẽ có thể cung cấp nhiều tính năng vượt trội trên chiếc điện thoại của mình. Từ đó dễ dàng gia tăng doanh số bán hàng nhờ vào con chip tùy chỉnh này.

Người dùng nay có thể chắc chắn rằng chip Tensor không chỉ là một biến thể được tùy chỉnh của Exynos. Do vậy, nhiều khả năng trên Pixel 10 sẽ xuất hiện sự thay đổi cả về phần mềm lẫn phần cứng.

Bạn thấy sao về thông tin này? Liệu “buông tay” Samsung có phải một quyết định đúng đắn? Hãy cho Trang Công Nghệ biết ý kiến của bạn bên dưới phần bình luận và đừng quên theo dõi những tin tức thú vị khác trên trang nhé!

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm