TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Điện thoại có Pin và nắp lưng tháo rời sẽ quay trở lại vào năm 2023?

Khi những chiếc điện thoại pin tháo rời đã rơi vào dĩ vãng thì mới đây dự luật do Liên minh Châu Âu (EU) đề xuất về những quy tắc mới liên quan đến pin trên các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh.

Dự luật mới yêu cầu pin của các thiết bị này phải dễ tháo lắp và thay thế hơn, đồng thời phải có khả năng tái chế và bảo vệ môi trường đã gây ra nhiều tranh cãi với cả các nhà sản xuất và người tiêu dùng. Liệu năm 2023 dòng sản phẩm này có quay lại thị trường?

Tại sao EU muốn điện thoại có thể tháo rời pin?

EU đặt mục tiêu thúc đẩy tính bền vững môi trường thông qua dự luật đề xuất của mình. Các nhà lập pháp cho rằng các sản phẩm có pin không thể tháo rời góp phần tạo ra nhiều rác thải điện tử hơn khi người dùng sẵn sàng vứt bỏ chỉ vì chúng gặp vấn  đề về pin. Bằng cách quay lại thiết kế pin tháo rời, EU hy vọng có thể tăng thời gian vòng đời sử dụng của những chiếc điện thoại thông minh, tránh lãng phí và gắn kết ngành công nghiệp với các nguyên tắc xanh.

Một vài ý chính được đề cập trong “Yêu cầu thiết kế sinh thái của EU đối với điện thoại thông minh” như sau:

Các hãng sản xuất điện thoại thông minh, doanh nghiệp nhập khẩu hoặc đại lý ủy quyền của họ phải cung cấp một số phụ tùng thay thế nhất định cho thợ sửa chữa chuyên nghiệp, bao gồm cả ốc vít (nếu không thể tái sử dụng). Điều này sẽ áp dụng trong khoảng thời gian từ một tháng sau khi điện thoại được giới thiệu ra thị trường cho đến 5 năm sau khi điện thoại không còn được bán nữa.

Các nhà sản xuất cung cấp cho thợ sửa chữa chuyên nghiệp quyền truy cập vào thông tin sửa chữa và bảo hành cho một số bộ phận. Điều này sẽ được thực hiện từ một tháng sau khi điện thoại được tung ra thị trường cho đến 7 năm sau khi điện thoại ngừng bán.

Họ cũng cần đảm bảo rằng pin có thể thay thế dễ dàng:

  • Có thể tiến hành việc thay thế mà không cần bất kỳ công cụ nào hoặc chỉ với các công cụ đi kèm điện thoại, phụ tùng thay thế hoặc các công cụ cơ bản nhất.
  • Việc thay thế pin có thể được thực hiện trong bất kỳ điều kiện sử dụng thông thường nào.
  • Quá trình này phải cực kỳ đơn giản để một người bình thường cũng có thể thực hiện được.

Nếu pin rời tốt, tại sao các nhà sản xuất điện thoại lại loại bỏ chúng?

Khi điện thoại thông minh dần trở lên phổ biến đối với người dùng, các nhà sản xuất phải tìm cách đổi mới nhằm tăng doanh số, và họ lựa chọn phương án ưu tiên về thiết kế, làm cho thiết bị trở lên liền mạch bằng cách sử dụng thiết kế nguyên khối, loại bỏ khả năng tháo rời của nắp lưng. Bên cạnh đó, công nghệ sạc siêu nhanh đã đáp ứng được khả năng chấp nhận của người dùng, khi họ có thể ngồi chờ sạc 20 phút cho 50-80% dung lượng pin, rốt cuộc ai cần thay pin khi bạn có thể sạc điện thoại với tốc độ cực nhanh?

Sự tiện lợi của sạc nhanh và thiết kế sang trọng dường như vượt xa nhu cầu về pin rời. Chưa kể đến các tính năng chống nước, chống bụi cần một thiết kế liền mạch. Tuy nhiên, đã đến lúc cần có một cái nhìn mới về những lợi ích và hạn chế liên quan đến pin rời.

Ưu điểm của pin rời trên điện thoại thông minh

  • Tính linh hoạt và tiện lợi: Bạn có nhớ những ngày mà bạn có thể mang theo pin dự phòng và thay chúng bất cứ khi nào điện thoại hết pin không? Đó là sự tiện lợi tối đa, giúp bạn sử dụng thiết bị không bị gián đoạn.
  • Kéo dài tuổi thọ của thiết bị: Khả năng thay thế pin cũ sẽ thổi sức sống mới vào chiếc điện thoại thông minh của bạn, cho phép bạn tiếp tục sử dụng người bạn đồng hành đáng tin cậy của mình lâu hơn.
  • Tiết kiệm chi phí: Thay vì bỏ ra số tiền lớn để thay thế điện thoại, bạn chỉ cần mua một viên pin mới giúp tiết kiệm một số tiền đáng kể.
  • Giảm thời gian chờ:Không còn phải đợi sạc hoặc gửi điện thoại đi sửa chữa. Với pin dự phòng, bạn có thể dễ dàng thay thế nó và tiếp tục sử dụng điện thoại của mình ngay lập tức trong khi pin còn lại được sạc.

Nhược điểm của pin rời trên điện thoại thông minh

  • Hạn chế về thiết kế: Các thiết kế đẹp và mỏng mà chúng ta đã quen thuộc có thể bị ảnh hưởng nếu các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải trang bị pin rời. Ai muốn có một chiếc điện thoại cồng kềnh, nắp lưng ọp ẹp trong túi của họ?
  • Độ bền bị ảnh hưởng: Thêm pin rời thường đồng nghĩa với việc mất đi khả năng chống nước và bụi của điện thoại thông minh vì cần có thêm các vòng đệm và nắp đậy để bảo vệ pin. Điều này khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến độ bền tổng thể của chúng.
  • Giảm dung lượng pin: Việc tạo không gian cho pin có thể tháo rời thường dẫn đến dung lượng pin nhỏ hơn. Điều đó có nghĩa là thời gian sử dụng pin ngắn hơn giữa các lần sạc.
  • Nhiều khả năng hư hỏng hoặc mất mát: Việc đổi pin có thể thuận tiện, nhưng nó cũng tiềm ẩn nguy cơ, vô tình làm rơi pin hoặc khả năng cháy nổ nếu bạn  không bảo quản pin đúng cách.

Tóm lại

Cuộc tranh luận xung quanh pin có thể tháo rời đối với điện thoại thông minh là một vấn đề phức tạp. Với những lập luận xác đáng từ cả hai phía, mặc dù pin có thể tháo rời mang lại những lợi thế như tính linh hoạt, tăng tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí và giảm thời gian chờ sạc,… nhưng chúng cũng có những nhược điểm liên quan đến thiết kế, độ bền, dung lượng pin và khả năng cháy nổ hoặc mất mát.

Ngành công nghiệp điện thoại thông minh đã quá phát triển và pin không thể tháo rời giờ đây mang đến thiết kế bóng bẩy, độ bền cao, dung lượng lớn hơn và khả năng tương thích với các công nghệ sạc nhanh. Hơn nữa, những tiến bộ về thời lượng pin và công nghệ sạc đã giảm thiểu những lo ngại mà pin có thể tháo rời từng giải quyết được.

Dự luật do EU đề xuất nêu bật tầm quan trọng của tính bền vững môi trường vì pin rời có thể kéo dài tuổi thọ của thiết bị và giảm rác thải điện tử. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem kết quả cải tiến đạt được trên pin không thể tháo rời và khả năng đáp ứng nhu cầu của người dùng hiện đại cùng giải pháp khắc phục nhược điểm.

Bạn có ý kiến ra sao? Bạn có muốn chiếc điện thoại thông minh tiếp theo của mình có pin rời không?

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm