TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

VoLTE và VoWiFi là gì? WIKI

VoLTE và VoWiFi là những công nghệ không phải mới xuất hiện, chúng đã có mặt trên thị trường vài năm gần đây. Nhưng không phải ai cũng biết về chúng. Vậy VoLTE và VoWiFi là gì? Sử dụng để làm gì? Giống và sự khách biệt thế nào? Hãy cùng Trang Công Nghệ tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé! 

Tìm hiểu VoLTE và VoWiFi là gì? 

VoLTE là gì? 

VoLTE là viết tắt của cụm từ “Voice over Long Term Evolution”, là công nghệ cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi bằng mạng 4G. Khi VoLTE không được kích hoạt, điện thoại thông thường sẽ chuyển đổi sang mạng 3G hoặc 2G khi thực hiện hoặc nhận cuộc gọi. Sau khi cuộc gọi kết thúc, điện thoại sẽ quay lại mạng 4G (LTE) để tận dụng băng thông cao cho dữ liệu di động. Tuy nhiên, công nghệ VoLTE thay đổi cách hoạt động này bằng cách giữ cho điện thoại duy trì kết nối với mạng 4G (LTE) ngay cả khi thực hiện cuộc gọi. VoLTE hoạt động tương tự như công nghệ Voice over IP (VoIP) qua giao thức Internet. 

VoWiFi là gì? 

VoWiFi là viết tắt của cụm từ "Voice over WiFi", công nghệ cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi thoại trên nền mạng không dây. VoWiFi có cơ chế hoạt động tương tự VoLTE, nhưng khác biệt đáng chú ý nhất là thay vì sử dụng mạng LTE, nó chuyển đổi sang mạng WiFi để truyền tải cuộc gọi.

Khi sử dụng VoWiFi, người dùng kết nối với một điểm truy cập WiFi và sử dụng kết nối Internet thông qua nó. Cuộc gọi thoại được mã hóa và chuyển đổi thành gói dữ liệu, sau đó gửi qua mạng WiFi và đến đích thông qua Internet. Điểm quan trọng là VoWiFi sử dụng giao thức IP truyền tải giọng nói, được gọi là VoIP (Voice over Internet Protocol). 

Sự giống và khác nhau giữa VoLTE và VoWiFi 

Giống nhau giữa VoLTE và VoWiFi 

VoLTE và VoWiFi đều là công nghệ cho phép truyền tải cuộc gọi trên nền mạng dữ liệu, chất lượng cao hơn so với phương thức truyền thống. VoLTE và VoWiFi đều giúp tiết kiệm năng lượng và kéo dài thời gian sử dụng pin của thiết bị di động.

Cả 2 ông nghệ này đều cần sự hỗ trợ từ thiết bị đầu cuối, đồng thời phải được nhà mạng kích hoạt. Một số nhà mạng cung cấp chức năng VoWiFi cho tất cả người dùng, trong khi Sim Vinaphone có cả VoLTE và VoWiFi, nhưng cần phải liên hệ và đăng ký sử dụng dịch vụ với nhà mạng. Điều này có thể do chính sách khác nhau của từng nhà mạng và yêu cầu từng khu vực sử dụng SIM.

Sự khác biệt giữa VoLTE và VoWiFi 

VoLTE và VoWiFi đều mang lại lợi ích của cuộc gọi thoại chất lượng cao trên mạng không dây, nhưng mỗi công nghệ đều có đặc điểm riêng biệt: 

  • Phương thức truyền tải: Nếu như VoLTE sử dụng mạng 4G LTE để truyền tải cuộc gọi thì VoWiFi lại kết nối với mạng WiFi thông qua tiêu chuẩn IEEE 802.11 để truyền tải cuộc gọi thoại.
  • Khả năng phủ sóng: theo nhận xét của người dùng cho thấy công nghệ VoLTE có độ phủ sóng lớn mạnh hơn bởi vì sử dụng mạng 4G LTE có sẵn. Trong khi VoWiFi người dùng phải phụ thuộc vào việc đăng ký WiFi hay những nơi được kết nối sẵn WiFi. 
  • Điều kiện sử dụng: VoLTE yêu cầu điện thoại di động và SIM phải hỗ trợ công nghệ LTE và được nhà mạng kích hoạt. VoWiFi cũng yêu cầu thiết bị di động và SIM hỗ trợ tính năng VoWiFi và được nhà mạng hỗ trợ. Tuy nhiên, VoWiFi còn phụ thuộc vào sự hiện diện của mạng WiFi có sẵn trong phạm vi kết nối.
  • Sự kết nối: VoWiFi vẫn sẽ hoạt động bình thường khi VoLTE bị mã hoá. Nhưng nếu Wifi ngắt kết nối thì VoWiFi sẽ không hoạt động được. Khi bật chế độ máy bay thì VoWiFi vẫn hoạt động tốt hơn VoLTE.
  • Lợi ích của sự kết hợp: VoLTE kết hợp sự tiện lợi của cuộc gọi thoại trên mạng di động 4G với tốc độ truyền tải cao và chất lượng âm thanh tốt. VoWiFi cung cấp lợi ích cho việc thực hiện cuộc gọi thoại trong các khu vực có tín hiệu di động yếu hoặc không có tín hiệu mạng di động, mà vẫn có mạng WiFi đủ mạnh.

VoLTE và VoWiFi đều mang lại lợi ích của cuộc gọi thoại chất lượng cao trên mạng không dây, nhưng với phương thức truyền tải và điều kiện sử dụng khác nhau. Lựa chọn giữa hai công nghệ này phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ nhà mạng, tính năng của thiết bị và yêu cầu sử dụng trong từng tình huống cụ thể.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Thu Thuỷ

Thu Thuỷ

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm