TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Cách chọn điện thoại cho người lớn tuổi, Top 5 điện thoại chỉ dưới 1 triệu đồng cho người già

Với những ưu điểm vượt trội, điện thoại di động đã trở thành một trong những phương tiện thông tin liên lạc không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Các nhà sản xuất không ngừng nghiên cứu phát triển tính năng, đổi mới thiết kế, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu người dùng ở mọi độ tuổi và lĩnh vực khác nhau.

Tuy nhiên, trên thực tế người già vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi sử dụng điện thoại di động bởi những hạn chế về mặt tuổi tác. Trong bài viết này, Trang Công Nghệ sẽ gợi ý cho bạn cách chọn điện thoại cho người lớn tuổi và Top 5 điện thoại cho người lớn tuổi giá dưới 1 triệu đồng đáng cân nhắc nhất năm 2023.

1. Cách chọn điện thoại cho người lớn tuổi

Bên cạnh yếu tố giá cả, dưới đây là những lưu ý khi chọn điện thoại cho người già:

1.1 Bàn phím lớn, có độ nảy tốt

Đa số người già đã sử dụng điện thoại bàn cố định trong một thời gian dài. Vì vậy, họ đã quen với bàn phím vật lý thay vì cảm ứng. Bên cạnh đó, do mắt đã không còn tinh tường như trước nên họ cần một bàn phím lớn với chữ và số được in rõ ràng cũng như có độ nảy tốt để dễ xác định đúng số cần nhấn gọi.

1.2 Âm thanh to, rõ ràng

Từ khoảng 50 tuổi trở đi, thính giác của con người sẽ bị suy giảm và không còn nhạy bén như trước. Khi đó, người lớn tuổi sẽ có hiện tượng lãng tai. Vì thế, bạn nên chọn một chiếc điện thoại với chất lượng âm thanh to, rõ ràng để người già nghe gọi tốt hơn.

1.3 Thời lượng pin dài 

Do nhu cầu sử dụng thường xuyên, người trẻ có thói quen sở hữu một cục sạc dự phòng hoặc sạc pin điện thoại liên tục. Ngược lại, người lớn tuổi dành nhiều thời gian cho những hoạt động và thú vui cá nhân khác. Vì vậy, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi sở hữu một chiếc điện thoại có dung lượng pin lớn để không phải sạc lại nhiều lần.

1.4 Có thể thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp

Một trong những tiêu chí mà nhiều bạn ưu tiên khi lựa chọn điện thoại cho ông bà, bố mẹ là thiết bị phải thực hiện được cuộc gọi khẩn cấp. Cuộc gọi SOS cực kỳ cần thiết khi có sự cố phát sinh, chẳng hạn như ba mẹ bị ngã, bị lạc đường hay đang gặp nguy hiểm cần sự trợ giúp nhanh chóng. Trong những trường hợp như vậy, người lớn tuổi sẽ không đủ bình tĩnh để có thể thực hiện thao tác tìm kiếm danh bạ như bình thường. Vì vậy, việc sử dụng điện thoại gọi khẩn cấp là điều vô cùng cần thiết.

1.5 Bền bỉ, dễ cầm nắm

Bền bỉ, dễ cầm nắm là đặc điểm mà bất kỳ người sử dụng thiết bị điện tử nào cũng ưu tiên. Điều này càng phù hợp đối với người già. Do ảnh hưởng tuổi tác, họ có thể bị run tay, đi đứng không vững vàng nên đặc biệt cần một chiếc điện thoại nhỏ gọn, đủ chắc chắn để thiết bị vẫn có thể hoạt động bình thường dù rơi hay va đập nhẹ.

1.6 Dễ sử dụng và có thể đáp ứng các tác vụ cơ bản

Khác với nhu cầu của giới trẻ, người lớn tuổi sử dụng điện thoại di động chủ yếu vào mục đích nghe gọi kết nối liên lạc thay vì xem phim giải trí hay các tác vụ phức tạp khác. Với người cao tuổi, sự thay đổi và phát triển của công nghệ có thể là một rào cản lớn khiến họ không kịp thích nghi. Một chiếc điện thoại với giao diện đơn giản, rõ ràng và đảm bảo hỗ trợ những tính năng cơ bản như nghe gọi, gửi nhận tin nhắn, tìm kiếm danh bạ luôn là ưu tiên hàng đầu.

1.7 Hỗ trợ sử dụng tiếng Việt

Bên cạnh đó, người già ở Việt Nam đa phần không biết ngoại ngữ. Vì vậy, họ sẽ thấy thuận tiện hơn khi sử dụng một chiếc điện thoại có hỗ trợ Tiếng Việt. 

2. Top 5 điện thoại cho người lớn tuổi giá dưới 1 triệu đồng

2.1. Nokia 150 bền bỉ bất ngờ, không lo rơi vỡ

Đứng đầu danh sách chắc chắn là Nokia 150 (2020) - thương hiệu không còn xa lạ với khách hàng Việt Nam. Điện thoại Nokia 150 phiên bản 2020 sở hữu thiết kế vuông vắn tối giản, kích thước nhỏ gọn, làm bằng chất liệu polycarbonate bền bỉ, cùng bộ giao diện quen thuộc. Dung lượng pin 1.020 mAh cho thời gian sử dụng lên tới cả tuần chỉ với 1 lần sạc. Thiết bị dùng chân sạc microUSB tiêu chuẩn, dễ dàng thay thế nếu có hỏng hóc.

Nokia 150 tập trung làm tốt hai tác vụ cơ bản nhất là nghe gọi và nhắn tin. Do đó, nhà sản xuất đã trang bị cho sản phẩm bàn phím T9 dễ thao tác cùng hỗ trợ 2 sim 2 sóng. Ngoài ra, điện thoại sẽ giúp ông bà hoặc bố mẹ của bạn tìm về trải nghiệm xưa cũ thông qua tính năng nghe đài FM.

2.2. Mobell M389i - mẫu điện thoại cho người lớn tuổi đáng sắm 2023

Đây là mẫu điện thoại vô cùng thích hợp cho người lớn tuổi nhờ kích thước màn hình lớn 2.4 inch. Độ sáng cao thuận tiện cho việc quan sát chữ số và thông tin được hiển thị. 

 

Bàn phím của Mobell M389i không chỉ có kích thước lớn ở diện tích bề mặt mà phần chữ số cũng được in to rõ. Điều này giúp ông bà, bố mẹ có thể dễ dàng gọi cho con cháu mỗi khi muốn nói chuyện.

Chất lượng nghe gọi trên Mobell M389i khá tốt nhờ loa ngoài và loa thoại đều có âm lượng lớn. Khả năng thu bắt sóng tốt cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều đến độ ổn định và chất lượng cuộc gọi của thiết bị này.

Viên pin 1.700 mAh cho phép người dùng sử dụng nghe gọi cơ bản trong vòng 3-5 ngày chỉ với một lần sạc.

2.3. Mobell M529i nhỏ gọn, đa dạng lựa chọn màu sắc

Có thể nói Mobell M529i là sản phẩm đáp ứng được hầu hết các tiêu chí mua điện thoại cho người già mà Trang Công Nghệ đã đề cập ở trên. Máy có kích thước màn hình 2,8 inch tương đối lớn so với các dòng điện thoại bấm khác.

Một chiếc máy với màn hình lớn và độ sáng cao như Mobell M529i sẽ giúp người lớn tuổi có thể quan sát được chữ số và ký hiệu hiển thị ngay cả khi không đeo kính lão.

Mobell M529i có bàn phím to, nghe gọi ổn định, âm thanh rõ ràng và nhiều màu sắc để lựa chọn theo sở thích. 

2.4. Masstel FAMI 60 4G

Thấu hiểu được “điểm đau” của người dùng lớn tuổi, Masstel đã cho ra đời Masstel FAMI 60 4G dành riêng cho đối tượng này. Mặc dù màn hình có kích thước 2 inch không quá lớn nhưng bù lại có độ sắc nét “ổn áp”, thể hiện chi tiết rõ ràng và độ sáng lớn, hỗ trợ tốt hơn cho người lớn tuổi có thị lực kém.

Khung viền được hoàn thiện tốt từ kim loại cùng mặt lưng nhựa cũng giúp hạn chế tối đa phần nào hỏng hóc xảy ra khi va chạm mạnh.

Các nút bấm trên Masstel FAMI 20 cũng được làm nổi, có độ nảy tốt và cách biệt nhau, giúp thao tác bấm được dễ dàng, thoải mái hơn. Ngoài ra, mẫu điện thoại này cũng được tích hợp mạng 4G đem đến trải nghiệm giải trí thú vị cho người dùng.

Giờ đây, các bạn sẽ yên tâm đi làm khi nhà có người lớn tuổi hơn vì với phím chức năng SOS được đặt nổi bật trên điện thoại, ông bà bố mẹ có thể dễ dàng liên lạc với người thân thông qua nút bấm này trong tình huống khẩn cấp.

2.5. Itel it9210 4G

Itel it9210 4G là một mẫu điện thoại phổ thông sở hữu nhiều tính năng cơ bản như nghe gọi, nhắn tin, nghe nhạc... phù hợp với những người lớn tuổi đang cần một chiếc máy đơn giản. Itel it9210 được hoàn thiện tốt từ nhựa bền bỉ với 4 cạnh của máy được bo cong để hạn chế hư hỏng khi va chạm mạnh.

Điện thoại có màn hình kích thước 2.4 inch đảm bảo khả năng hiển thị rõ ràng. Các phím bấm của Itel it9210 không những lớn mà còn được gia công mềm mại hơn, cho cảm giác dưới tay tốt. Người lớn không cần phải dùng quá nhiều lực mà vẫn có thể bấm được các nút số.

Chỉ với vài trăm nghìn đồng, bạn đã sở hữu ngay một chiếc điện thoại có hỗ trợ giải trí đa phương tiện (radio, ghi âm, nghe nhạc MP3), chụp ảnh với camera 0.3 MP có đèn led. Không phải lúc nào chúng ta cũng dành thời gian nói chuyện với ông bà, bố mẹ của mình được. Vì vậy, một trích đoạn cải lương hay một bản nhạc trữ tình đầy sâu lắng sẽ là niềm vui nho nhỏ cần thiết cho người lớn tuổi khi không có con cháu ở bên.

Hi vọng với những gợi ý trên từ Trang Công Nghệ, các bạn có thể dễ dàng lựa chọn một chiếc điện thoại phù hợp cho ông bà, bố mẹ của mình.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm