TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Cộng đồng mạng phẫn nộ trước nghi vấn Google xoá quốc kỳ Việt Nam trên quần đảo Trường Sa

Cập nhật: Sáng 18-7, hình ảnh cờ Tổ quốc trên đảo Trường Sa Lớn đã được Google Maps khôi phục và qua ứng dụng Google Maps, người dùng dễ dàng nhìn thấy hình ảnh lá cờ Tổ quốc trên đảo Trường Sa Lớn.

Các mảnh gốm tạo nên lá cờ Việt Nam trên nóc nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn đã biến mất trên hai ứng dụng của Google, gây phẫn nộ cho dư luận Việt Nam. Sự việc được phát hiện ngày 10-7 trên Google Maps và Google Earth khi nhiều người chọn chế độ hình ảnh vệ tinh ở đảo Trường Sa Lớn và phát hiện lá cờ Việt Nam đã bị thay thế bằng một màu trắng xóa.

Hình ảnh trên google maps

Hình ảnh trên Apple maps 

Khi truy cập vào các ứng dụng Google Maps và Google Earth, kết quả tìm kiếm cho đảo Trường Sa Lớn ở chế độ hiển thị ảnh vệ tinh cho thấy quốc kỳ Việt Nam trên nóc nhà hội trường đã thực sự biến mất. Thay vào đó là một màu trắng xóa. Hình ảnh được chú thích trên Google Earth cho biết bức ảnh trên được chụp trong giai đoạn từ ngày 14-3-2022 đến nay. Trong bức ảnh được chụp năm 2020, quốc kỳ gốm Việt Nam vẫn đỏ thắm trên mái nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn.

Sau khi phát hiện sự cố, nhiều người đã truy cập vào Google Maps và Google Earth để lại các yêu cầu Google tôn trọng chủ quyền Việt Nam. Một số người cũng kêu gọi "đánh 1 sao" các ứng dụng của Google cho việc này. Tuy nhiên, phần lớn đều để lại thông điệp nhấn mạnh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu tôn trọng sự thật.

Theo VnExpress, Google khẳng định "không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ ba".

"Vấn đề liên quan đến hình ảnh đang hiển thị là do chất lượng ảnh kém. Chúng tôi đang tiến hành các bước cần thiết để thay bằng ảnh có chất lượng tốt hơn", đại diện Google nói.

Việc khắc phục hình ảnh trên bản đồ dự kiến hoàn thành trong tuần sau.

Trong khi đó, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết cơ quan quản lý đã ghi nhận và đang yêu cầu Google xử lý.

Lá cờ Việt Nam bằng gốm trên đảo Trường Sa là một biểu tượng đặc biệt của sự tự hào và tình yêu đối với Tổ quốc. Ý tưởng này được họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đưa ra với mong muốn ai cũng có thể nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam dù từ máy bay hay vệ tinh.
Sau nhiều tháng khảo sát và lên ý tưởng, lá cờ Tổ quốc rộng 310m2 đã được hoàn thành vào năm 2012. Lá cờ có kích thước 12,4m x 25m và được ghép bởi 310.000 viên gốm mosaic nhỏ cỡ 3 x 3cm. Các mảnh gốm gắn cờ được phủ men màu đỏ tươi, bảo đảm chịu được mưa nắng ngoài trời, độ mặn của muối biển và không bị phai màu.
Để đảm bảo độ bền của lá cờ, các họa sĩ đã sử dụng chất kết dính là xi măng chịu mặn của Bộ Quốc phòng, có độ kết dính và chống muối biển ăn mòn rất cao. Lá cờ Việt Nam bằng gốm trên đảo Trường Sa đã trở thành một biểu tượng đặc trưng của Việt Nam trên biển đảo, được đông đảo người dân trong và ngoài nước yêu mến và trân trọng.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm