TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Exynos 2500 có thể sử dụng TPU của Google để tăng khả năng xử lý AI

Nhằm thúc đẩy các tính năng mở rộng của Galaxy AI, Samsung sẽ tiếp tục tăng cường khả năng xử lý phần cứng với việc sử dụng TPU do Google thiết kế.

Theo bài đăng trên X của chủ tài khoản Connor/콘어/コナー, Exynos 2500 sẽ tiếp tục được phát triển mạnh mẽ với chức năng AI, giống như Samsung sử dụng GPU do AMD thiết kế trong các chip hàng đầu của mình, hãng cũng sẽ sử dụng TPU do Google thiết kế.

TPU (Tensor Processing Unit) đã được Google tích hợp vào con chip Tensor hiện sử dụng trong điện thoại Pixel vài năm trở lại đây, con chip này được đồng phát triển với Samsung. Do đó, việc Exynos 2500 cũng sử dụng TPU từ Google có lẽ không quá bất ngờ.

Với con chip mới, dòng Galaxy S25 có thể truy cập vào API máy học của Google để chạy các mô hình dữ liệu lớn ngay trên thiết bị, điều mà hiện tại của Galaxy AI chủ yếu dựa vào nền tảng đám mây, mặc dù Samsung đã tăng cường phần cứng AI trên Exynos 2400 nhưng điều đó vẫn là chưa đủ.

Dựa trên bài đăng của Connor, chipset hàng đầu mới cũng sẽ bao gồm hai Bộ xử lý thần kinh (Neural Processing Units) là G-NPU và S-NPU. “G” là viết tắt của “General” và là phiên bản linh hoạt hơn của NPU có chức năng cố định, đã được sử dụng từ Exynos 2200.

Báo cáo gần đây nhất cho biết dòng Galaxy S25 sẽ sử dụng cả chip Exynos 2500 và Snapdragon 8 Gen 4 chứ không chỉ Exynos như tin đồn trước đó. Qualcomm cũng đang thúc đẩy khả năng tăng tốc AI, Snapdragon 8 Gen 3 hiện tại có thể chạy các mô hình có tới 10 tỷ thông số – nhưng Công cụ AI của nó khác với TPU

Thông tin bị rò rỉ cho thấy Exynos 2500 sẽ được sản xuất trên tiến trình 3nm thế hệ thứ hai của Samsung (3nm GAP/SF3). Nó sẽ có Cortex-X5 tốc độ 3,2 GHz, ba lõi A730 tốc độ 2,3-2,5 GHz, thêm hai lõi A730 ở tốc độ xung nhịp thấp hơn và bốn lõi A520. GPU Xclipse 950, nhưng chưa tiết lộ thông tin chi tiết. Để so sánh, Tensor G4 sẽ được chế tạo trên nút 4LPP+ của Samsung. Điều đó có nghĩa là Exynos 2500 sẽ nhanh hơn và hiệu quả hơn, ngay cả trong các tác vụ AI.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm