TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

SpaceX sẽ cung cấp dịch vụ điện thoại vệ tinh qua mạng lưới Starlink từ 2024

Ngoài một vài khu vực tại Mỹ, tỷ phú Elon Musk có kế hoạch mở rộng dịch vụ điện thoại vệ tinh qua mạng lưới Starlink bằng cách bổ sung thêm các nhà mạng toàn cầu trong tương lai.

Năm ngoái, một số tin tức cho biết SpaceX và nhà mạng T-Mobile sẽ hợp tác để mang lại cho khách hàng của nhà mạng này vùng phủ sóng điện thoại thông qua mạng lưới vệ tinh Starlink rộng lớn của mình. Hiện tại, thông tin về ngày ra mắt dịch vụ điện thoại vệ tinh, danh sách đối tác nhà mạng triển khai cùng cách thức lộ trình thực hiện đã được hé lộ.

Trên website chính thức của Starlink trong mục doanh nghiệp, công ty cho biết dịch vụ điện thoại vệ tinh Direct to Cell sẽ bắt đầu triển khai vào năm 2024. Tính năng nhắn tin sẽ xuất hiện đầu tiên trong gói dịch vụ, sau đó là gọi thoại và dịch vụ dữ liệu được triển khai vào năm 2025.

Theo Starlink, sau khi Direct to Cell được triển khai hoàn toàn, nó sẽ “cho phép truy cập ở khắp mọi nơi để nhắn tin, gọi điện và duyệt web ở bất cứ đâu trên đất liền, hồ hoặc vùng nước ven biển”. Và có vẻ như dịch vụ này sẽ hoạt động với tất cả các thiết bị Internet of Things (IoT) có tiêu chuẩn LTE phổ biến.

Năm ngoái, trong sự kiện ra mắt nền tảng Snapdragon 8 Gen 2 của mình, Qualcomm cho biết chipset mới của họ có khả năng nhắn tin hai chiều với các vệ tinh. Tuy nhiên, Starlink lại có bước đi khác khi tuyên bố dịch vụ này sẽ hoạt động với tất cả điện thoại hỗ trợ LTE hiện có, “Không cần thay đổi phần cứng, chương trình cơ sở hoặc ứng dụng đặc biệt”. Có nghĩa là bạn sẽ không cần phải có điện thoại với con chip cụ thể nào đó hoặc con chip khác được thiết kế đặc biệt để cho phép kết nối vệ tinh.

Starlink cũng thông báo về phạm vi phủ sóng ban đầu của dịch vụ khi hợp tác với nhà mạng T-Mobile bao gồm vùng lục địa Mỹ, quần đảo Hawaii, một phần của Alaska, Puerto Rico và lãnh hải Mỹ. Tuy nhiên, Starlink có kế hoạch mở rộng bằng cách bổ sung thêm các nhà mạng toàn cầu trong tương lai. Hiện tại, trang web Starlink liệt kê Rogers (Canada), Optus (Úc), One NZ (New Zealand), Salt (Thụy Sĩ) và KDDI (Nhật Bản) là các đối tác sẵn sàng của họ.

Dịch vụ này nhằm cung cấp cho người dùng dịch vụ di động khi họ ở những khu vực không có sóng điện thoại. Tuy nhiên Starlink không có đề cập đến chi phí của dịch vụ là bao nhiêu.

Có thể thấy, cơn sốt kết nối vệ tinh cho thiết bị di động bắt đầu từ khi Apple công bố iPhone 14 với tính năng SOS khẩn cấp sử dụng kết nối vệ tinh. Hay Huawei Mate 60 ra mắt hồi tháng 8 cũng đã gây sốt với kết nối điện thoại vệ tinh. Google sau đó cũng đã nhanh chóng cập nhật khi thông báo rằng Android 14 sẽ cho phép điện thoại thông minh kết nối với vệ tinh.

Bạn có mong chờ dịch vụ kết nối vệ tinh dành cho điện thoại tại Việt Nam, hoặc dịch vụ Internet vệ tinh cung cấp bởi Starlink không? Hãy để lại bình luận để cùng trao đổi thêm nhé.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm