TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

'Uống say, ai đưa tôi về', 'Bạn uống tôi lái' dịch vụ nổi lên dịp giáp Tết

Cuối năm là thời điểm người lao động và sinh viên thường tụ tập đi chơi, tiệc tất niên và đón giao thừa cùng bạn bè. Tuy nhiên, trong những sự kiện này thường xảy ra tình trạng người tham gia uống quá nhiều rượu bia dẫn đến say xỉn. Điều này gây ra nguy cơ tai nạn giao thông khi họ tự điều khiển phương tiện sau khi say xỉn.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, một số ứng dụng công nghệ mới ra đời cung cấp dịch vụ chuyển người say về nhà an toàn. Cụ thể, "Uống say, ai đưa tôi về" và "Bạn uống tôi lái" là những dịch vụ tiên phong trong lĩnh vực này. Người dùng chỉ cần đặt yêu cầu qua ứng dụng, người lái sẽ đến đón và chở người say về địa điểm yêu cầu.

 

Dịch vụ này phù hợp với tâm lý người dân không muốn lái xe khi say rượu. Đồng thời cũng giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông do người say rượu lái xe gây ra. Do đó, dịch vụ này ngày càng được ưa chuộng trong dịp tết và các sự kiện cuối năm.

Theo luật Hiện hành, người điều khiển phương tiện giao thông mà vi phạm quy định về nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở sẽ bị xử phạt như sau (Đối với xe gắn máy):

  • Nồng độ cồn trong máu từ 0,4 miligam trở lên đến dưới 0,8 miligam trên 1 mili lít máu: phạt từ 1-3 triệu đồng.
  • Nồng độ cồn trong máu từ 0,8 miligam trở lên: phạt từ 3-6 triệu đồng, tước GPLX 1-3 tháng.
  • Nồng độ cồn trong hơi thở từ 0,25 miligam trở lên: phạt 1-3 triệu đồng.
  • Nồng độ cồn trong hơi thở từ 0,4 miligam trở lên: phạt 3-6 triệu đồng, tước GPLX 1-3 tháng.

Luật cũng quy định mức phạt đối với trường hợp người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn như sau:

Đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm cả người điều khiển):

  • Nồng độ cồn trong máu từ 0,4 miligam/1ml máu trở lên đến dưới 0,8 miligam/1ml máu: Phạt 6-8 triệu đồng.
  • Nồng độ cồn trong máu từ 0,8 miligam/1ml máu trở lên: Phạt 8-10 triệu đồng, tước GPLX 1-3 tháng.

Đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở lên:

  • Nồng độ cồn trong máu từ 0,4 miligam/1ml máu trở lên: Phạt 15-18 triệu đồng, tước GPLX 1-3 tháng.

Mức độ cao nhất với xe ô tô 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; Hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ. Người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Những mức phạt nghiêm khắc này đã góp phần nâng cao ý thức người dân không lái xe khi say xỉn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ chuyển người say an toàn.

Một số ứng dụng đang được ưa chuộng khi sử dụng dịch vụ này có thể kể đến (Danh sách các Ứng dụng "Lái xe hộ" tốt nhất tại Việt Nam):

  • FastHome: Đây là một trong những ứng dụng đầu tiên cung cấp dịch vụ chở khách say về nhà miễn phí tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Người dùng chỉ cần định vị địa điểm và yêu cầu đón xe trên ứng dụng.

  • BUTL - Bạn uống tôi lái: Ra mắt từ năm 2020, ứng dụng này nhanh chóng trở nên phổ biến tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng nhờ dịch vụ đưa đón miễn phí khi khách hàng uống rượu say.

  • ViSafe: Là ứng dụng được phát triển bởi Công ty cổ phần Viễn thông FPT, được thiết kế với mục đích bảo đảm an toàn giao thông bằng cách hỗ trợ chở người say về nhà miễn phí.

Nhờ sự phổ biến và tiện ích của các ứng dụng này, ngày càng có nhiều người dân lựa chọn không tự lái xe khi uống rượu bia, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu bia gây ra, đặc biệt vào dịp tết Nguyên đán. Dịch vụ "Bạn uống tôi lái" ngày càng trở nên hot trong giới trẻ và phổ biến rộng rãi trên cả nước.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Vinh Quang

Vinh Quang

Người kiểm duyệt

Xem gì ?

Bạn quan tâm