TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Robot dịch vụ đang 'cứu cánh' ngành dịch vụ Nhật Bản trước tình trạng thiếu lao động

Trước tình trạng dân số già hóa và thiếu hụt lao động nghiêm trọng, các doanh nghiệp Nhật Bản đang ngày càng phụ thuộc vào robot dịch vụ để bù đắp sự thiếu hụt nhân lực. Theo báo cáo từ Bloomberg, thị trường robot dịch vụ tại Nhật Bản dự kiến sẽ tăng gần gấp ba lần vào năm 2030, đạt mức 400 tỷ yên (khoảng 2,7 tỷ USD).

Nguyên nhân chính thúc đẩy sự tăng trưởng này là dự báo từ Viện Nghiên cứu Recruit Works, cho biết Nhật Bản sẽ thiếu hụt khoảng 11 triệu lao động vào năm 2040. Đồng thời, một viện nghiên cứu được chính phủ hỗ trợ ước tính rằng gần 40% dân số nước này sẽ từ 65 tuổi trở lên vào năm 2065.

 

Một ví dụ điển hình về việc ứng dụng robot trong ngành dịch vụ là chuỗi nhà hàng Skylark, chuỗi nhà hàng phục vụ tại bàn lớn nhất Nhật Bản. Skylark hiện sử dụng khoảng 3.000 robot mang hình dáng mèo để phục vụ đồ ăn cho khách hàng. Tại một nhà hàng của Skylark ở Tokyo, bà Yasuko Tagawa, 71 tuổi, cho biết khoảng một nửa công việc của bà hiện nay đã được hỗ trợ bởi robot.

Bà Tagawa chia sẻ: "Cảm ơn vì đã làm việc chăm chỉ. Tôi sẽ tiếp tục trông cậy vào bạn." Câu nói này không chỉ thể hiện sự gắn kết giữa con người và robot mà còn phản ánh xu hướng tất yếu trong tương lai của thị trường lao động Nhật Bản.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, robot dịch vụ đang trở thành "cứu cánh" cho nhiều ngành nghề, đặc biệt là trong bối cảnh dân số già hóa và thiếu hụt lao động trầm trọng.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Tạ Quang Vinh

Tạ Quang Vinh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm