CHUYÊN TRANG THÔNG TIN Ô TÔ ĐIỆN TẠI VIỆT NAM

Euro NCAP công bố yêu cầu bắt buộc để đạt đánh giá an toàn 5 sao

Euro NCAP, chương trình đánh giá tính năng an toàn xe hơi châu Âu vốn đã quá quen thuộc với người mua ô tô vài năm trở lại đây. Những chiếc xe được đánh giá 5 sao luôn mang lại khả năng bảo vệ an toàn vượt trội cho người lái và người đi cùng.

Trong thông báo mới nhất, Euro NCAP quyết định tập trung vào sự an toàn ở một cấp độ khác bắt đầu từ tháng 1/2026 với một số yêu cầu bắt buộc. Theo đó, những mẫu xe được kiểm tra những không trang bị nút bấm vật lý, cần gạt hoặc núm xoay cho các chức năng thiết yếu quan trọng sẽ không thể đạt xếp hạng 5 sao, ngay cả khi chúng có kết quả hoàn hảo ở tất cả các bài đánh giá khác.

Các chức năng sẽ phải có nút, cần gạt hoặc núm xoay bao gồm: Chỉ đường, kích hoạt đèn báo nguy hiểm, còi, cần gạt nước kính chắn gió và kích hoạt chức năng eCall SOS, tự động gọi dịch vụ khẩn cấp trong trường hợp va chạm nghiêm trọng. Danh sách này sẽ được mở rộng thêm các chức năng khác trong thời gian tới.

Euro NCAP đã nhận thấy rõ ràng những mối nguy hiểm từ việc sử dụng màn hình cảm ứng trên ô tô thế hệ mới, đặc biệt là xe điện. Mặc dù màn hình lớn và có nhiều tính năng thao tác chạm không phải vấn đề, nhưng việc loại bỏ nút và chuyển mọi chức năng sang màn hình có những tác động tiềm ẩn rất lớn khiến lái xe mất tập trung.

Matthew Avery, giám đốc phát triển chiến lược tại Euro NCAP, nói với The Times: "Việc lạm dụng màn hình cảm ứng là một vấn đề toàn ngành, khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều chuyển các phím điều khiển sang màn hình cảm ứng trung tâm, buộc người lái xe phải rời mắt khỏi đường và làm tăng nguy cơ va chạm mất tập trung. Các cuộc thử nghiệm Euro NCAP mới sắp diễn ra vào năm 2026 sẽ khuyến khích các nhà sản xuất sử dụng các bộ điều khiển vật lý riêng biệt cho các chức năng cơ bản một cách trực quan, hạn chế thời gian quan sát và do đó thúc đẩy việc lái xe an toàn hơn."

Theo một báo cáo được công bố vào tháng 1 bởi European Road Safety Observatory, các tài xế đang tham gia vào các hoạt động gây mất tập trung trong khoảng một nửa thời gian lái xe, và nguyên nhân chính là do sử dụng điện thoại, điều chỉnh hệ thống thông tin giải trí, tương tác với người đi cùng và ăn uống.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Sơn Nguyễn

Sơn Nguyễn

Content Creator

Xem gì ?

Xem nhiều
Bạn quan tâm